Lộ diện người bị Nga cáo buộc bắn hạ MH17 ?

13/01/2015 05:00 GMT+7

Báo Anh Daily Mail vừa công bố hình ảnh đầu tiên về viên phi công Ukraine bị cho là người bắn hạ máy bay số hiệu MH17 của Hãng Malaysia Airlines.

Báo Anh Daily Mail vừa công bố hình ảnh đầu tiên về viên phi công Ukraine bị cho là người bắn hạ máy bay số hiệu MH17 của Hãng Malaysia Airlines.
Một bức ảnh lần đầu được công bố về Vladislav Voloshin - Ảnh: Daily Mail
Một bức ảnh lần đầu được công bố về Vladislav Voloshin - Ảnh: Daily Mail
Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng khi máy bay trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 17.7.2014 bị bắn trên bầu trời miền đông Ukraine. Theo Daily Mail, Ủy ban Điều tra Nga đang kêu gọi Đại úy Vladislav Voloshin chấp nhận một cuộc kiểm tra phát hiện nói dối và chịu thẩm vấn chính thức. Cơ quan này còn khẳng định họ có những “bằng chứng thuyết phục” cần được ủy ban điều tra quốc tế do Hà Lan đứng đầu xem xét.
Danh tính của Voloshin, khoảng 30 tuổi, được tiết lộ bởi một “nhân chứng bí mật”. Người này tuyên bố mình là quân nhân Ukraine, làm việc tại căn cứ không quân Dnipropetrovsk. Vào ngày 17.7.2014, nhân chứng thấy Voloshin lái chiến đấu cơ Su-17 mang tên lửa không đối không lớp R-60 rời khỏi căn cứ và trở về không lâu sau khi máy bay Malaysia nổ tung. Khi đó, trên chiếc Su-17 đã không còn tên lửa nào, còn Voloshin “tỏ ra sợ hãi” và lẩm bẩm rằng chiếc máy bay dân sự đã “xuất hiện không đúng lúc đúng chỗ”. Hiện nhân chứng này đang được bảo vệ nghiêm ngặt tại Nga.
Theo Daily Mail, Voloshin nằm trong số những phi công được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tặng thưởng Huy chương Dũng cảm hai ngày sau khi xảy ra vụ MH17. Cho đến nay, người này chưa phát biểu trực tiếp với báo chí về vụ việc, còn chính quyền Kiev cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc. Phía quân đội khẳng định Voloshin không tham gia bay tác chiến vào ngày 17.7.2014, trong khi Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine cáo buộc Nga “tuyên truyền dối trá” chống lại nước này.
Kể từ lúc xảy ra vụ việc, Nga liên tục phủ nhận cáo buộc của phương Tây rằng máy bay đã trúng tên lửa BUK do Moscow cung cấp cho quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Các nhà điều tra Nga khẳng định sẽ tiếp tục thu thập thông tin và sẵn sàng chia sẻ những phát hiện của mình cho ủy ban điều tra quốc tế.
Trong một diễn biến khác, tổ chức Interpol hôm qua đưa Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych vào danh sách truy nã quốc tế vì cáo buộc biển thủ và sai phạm tài chính theo yêu cầu của chính quyền Ukraine. Trong khi đó, Nga chưa có câu trả lời dứt khoát về việc có cho dẫn độ ông Yanukovych về Ukraine hay không.
 
Sắp biết nguyên nhân rơi máy bay AirAsia
Giới điều tra đang phân tích hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) QZ8501 của Hãng AirAsia rơi xuống biển Java, Indonesia, hôm 28.12 cùng 162 người. Sau gần hai tuần lùng sục, thợ lặn đã vớt được FDR ở độ sâu 30 m vào sáng qua. Đích thân Tham mưu trưởng quân đội Indonesia, tướng Moeldoko, đã bay ra hiện trường để đưa hộp dữ liệu quan trọng này vào đất liền. Ngay trong ngày, chiếc hộp đen tương đối nguyên vẹn đã được đưa về thủ đô Jakarta để phân tích. Ngoài FDR được lắp ở đuôi để ghi toàn bộ diễn biến chuyến bay, bộ phận ghi âm trong buồng lái cũng đã được tìm thấy.
Dự kiến trong hôm nay 12.1, thông tin từ FDR sẽ cho biết nguyên nhân máy bay rơi. Trước đó, Cơ quan khí tượng Indonesia cho rằng sự đóng băng không khí ở độ cao khoảng 11 km có thể đã làm chết động cơ chiếc Airbus 320-200. Ngoài ra, đang có tranh luận liệu máy bay có nổ trước khi chạm mặt biển hay không.
Thục Minh (VP Singapore)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.