Theo Motor1, trong năm 2021 bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng cuộc khủng hoảng thiếu chip điện tử, linh kiện sản xuất ô tô... lượng ô tô tiêu thụ trên toàn cầu vẫn gia tăng. Cụ thể, đã có 82,1 triệu xe ô tô (bao gồm cả xe du lịch, xe tải và xe thương mại) tiêu thụ trên thế giới trong năm 2021, tăng 5% so với năm 2021.
Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô lớn nhất với 26,3 triệu xe bán ra trong năm 2021, tăng 4% so với năm 2020 |
globaltimes |
Tuy nhiên, kết quả này vẫn kém xa con số 89,6 triệu xe ô tô bán ra trong năm 2019. Trong số các quốc gia trên thế giới, Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô lớn nhất với 26,3 triệu xe bán ra trong năm 2021, tăng 4% so với năm 2020 và 6% so với năm 2019. Chính sách thúc đẩy sản xuất của chính phủ Trung Quốc cũng nỗ lực của các hãng xe giúp ngành ô tô Trung Quốc vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra để giữ vững vị thế số 1 thế giới.
Trong khi đó, Mỹ xếp thứ 2 với doanh số ô tô tăng 4% so với năm 2020. Tuy nhiên, con số 15 triệu xe bán ra năm 2021 nhưng vẫn kém xa mức 17 triệu xe tiêu thụ vào năm 2019. Khác với thị trường Trung Quốc cũng như châu Âu, mức tăng trưởng của phân khúc ô tô chạy điện tại Mỹ vẫn khá khiêm tốn. Tính riêng năm 2021, lượng tiêu thụ ô tô điện chỉ chiếm 3% tổng doanh số ô tô bán ra tại Mỹ, trong khi tại Trung Quốc ô tô điện chiếm tới 11% và tại châu Âu chiếm tới 10%.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của phân khúc ô tô điện vẫn không đủ để bù đắp những tác động tiêu cực đến thị trường ô tô châu Âu trong vài năm qua. Cụ thể, lượng tiêu thụ xe du lịch tại châu Âu từ năm 2019 - 2021 giảm 25%, tương đương 4,04 triệu xe. Trước đây, quy mô thị trường châu Âu gần tương đương thị trường Mỹ, tuy nhiên chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây lượng tiêu thụ ô tô tại châu Âu đang chậm hơn thị trường Mỹ. Từ khoảng cách 1,15 triệu xe vào năm 2019, đến năm ngoái khoảng cách này đã gia tăng lên mức 3,2 triệu xe.
Top 10 thị trường ô tô hàng đầu xếp theo từng khu vực trên thế giới năm 2021 |
Motor1 |
Khó khăn tại các thị trường chính của Châu Âu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này. Đơn cử như Ý, trước đây luôn nằm trong Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên vào năm ngoái Ý chỉ xếp ở vị trí thứ 12, sau cả Nga.
Các quốc gia khác tại châu Âu như Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha, tất cả đều cho thấy mức giảm từ 22% - 31%, tính từ năm 2019 - 2021. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn Đức, Pháp và Anh vẫn nằm trong Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2021.
Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của ô tô điện tại châu Âu xuất phát từ chính sách ưu đãi của chính phủ các quốc gia, tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ để giúp xe điện trở thành lựa chọn có thể thay thế ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Các quy định chặt chẽ hơn về khí thải tại châu Âu cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất xe điện, nhưng giá xe điện cao hơn có thể khiến nhiều người tiêu dùng không đủ tiền mua xe điện mới trong điều kiện hiện tại.
Các thị trường như Hàn Quốc, Chile và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mức tăng trưởng đáng kể. Hàn Quốc đã hoán đổi vị trí với Ý trong hai năm qua, leo từ vị trí thứ 12 lên thứ 9. Chile cũng vươn lên trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai ở Nam Mỹ. Đáng chú ý, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ vị trí thứ 25 trong năm 2019 lên vị trí thứ 18 vào năm 2021, vượt qua Nam Phi, Hà Lan, Ả Rập Xê-út, Ba Lan, Bỉ và Thái Lan...
Bình luận (0)