Theo Insideretail.asia, Công ty TNHH Parkson Việt Nam (Parkson Việt Nam), công ty con sở hữu 100% vốn gián tiếp của Công ty TNHH Parkson Retail Asia (Parkson Retail Asia), ngày 28.4, đã nộp đơn xin phá sản tự nguyện lên Tòa án nhân dân TP.HCM sau 18 năm có mặt trên thị trường.
Parkson Retail Asia là công ty con của tập đoàn bán lẻ Parkson Holdings Bhd (Malaysia).
Parkson Retail Asia cho biết, tuyên bố phá sản là "cách tốt nhất vì việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam là không khả thi về mặt kinh tế". Báo cáo của tập đoàn này gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Singapore, nơi cổ phiếu của Parkson Retail được niêm yết, cho biết Parkson Việt Nam có lịch sử hoạt động thua lỗ nhiều năm tại Việt Nam. Những khoản lỗ ngày càng tăng trong bối cảnh kinh doanh đầy thách thức do hậu quả của đại dịch Covid-19.
Đơn vị này cho rằng, sự thiếu hỗ trợ từ chủ sở hữu mặt bằng như không giảm giá hoặc giảm giá tiền thuê không đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội do Covid-19 đã ảnh hưởng xấu tới tình hình tài chính của công ty.
Parkson Việt Nam xin phá sản: 18 năm thăng trầm của biểu tượng xa xỉ
Tan Sri William Cheng, Chủ tịch điều hành của Parkson Retail Asia, cho rằng tập đoàn đã đánh giá và xác định rằng việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam là không khả thi về mặt thương mại. Vì thế, hội đồng quản trị của Parkson Việt Nam đã xác định rằng việc nộp đơn đăng ký phá sản sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho Parkson Việt Nam.
Cheng cho biết thêm, điều này phù hợp với việc tập đoàn tập trung vào hoạt động tại Malaysia, nơi tập đoàn vẫn tự tin về triển vọng thị trường do hành vi của người tiêu dùng tốt hơn và lượng khách du lịch quốc tế tăng.
Tuy nhiên, đơn đăng ký phá sản còn phải được sự chấp thuận của các cơ quan có liên quan của Việt Nam. Theo quy định pháp luật, Parkson Việt Nam là đơn vị chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý và không liên quan đến công ty mẹ hay các thành viên khác trong hệ thống.
Năm 2022, hoạt động của Parkson tại Việt Nam ghi nhận khoản lỗ 2,3 triệu đô la Singapore (khoảng 1,7 triệu đô la Mỹ). Năm 2021, lợi nhuận trước thuế của Parkson Việt Nam là 13,7 triệu đô Singapore; doanh thu giảm từ 10,1 triệu đô Singapore trong kỳ xuống còn 2,4 triệu đô Singapore trong năm tài chính 2022.
Xem nhanh 20h ngày 29.4: Biểu tượng xa xỉ ‘vụt tắt’ vì thua lỗ | Mắc kẹt ở chung cư hết đát
Parkson vào Việt Nam năm 2005 và phát triển chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam khai trương vào tháng 6.2005 mang tên Parkson Saigon Tourist Plaza. Ở thời kỳ đỉnh cao, chuỗi bán lẻ này từng có 10 trung tâm thương mại cao cấp ở các vị trí đắc địa tại Hà Nội, TP.HCM như tại: Parkson Viet Tower trên phố Thái Hà, Parkson Keangnam (Hà Nội), Parkson Paragon (TP.HCM).
Tuy nhiên, đến nay, Parkson Việt Nam chỉ còn lại một địa điểm kinh doanh tại TP.HCM.
Bình luận (0)