Lò mổ gây ô nhiễm môi trường

31/12/2014 10:20 GMT+7

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân P.Hương Sơ (TP.Huế) phải sống chung với ô nhiễm từ lò giết mổ gia súc của Công ty CP Nông ngư súc sản Huế.

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân P.Hương Sơ (TP.Huế) phải sống chung với ô nhiễm từ lò giết mổ gia súc của Công ty CP Nông ngư súc sản Huế.

Lò mổ gây ô nhiễm môi trườngLò giết mổ gia súc tập trung của Công ty cổ phần Nông ngư súc sản Huế - Ảnh: Tuyết Khoa
Hôi thối, ruồi nhặng, đất đai sản xuất hư hại là những bức xúc của 300 hộ dân sống xung quanh lò mổ nói trên. Ông Trần Minh Ngọc trú khu vực 3, tổ 6, P.Hương Sơ cho biết: “Năm sáu năm nay, chúng tôi phải sống chung với mùi hôi thối, đặc biệt là vào mùa hè. Mỗi lần ăn cơm hay cúng kỵ là ruồi nhặng bâu đen không ăn được. Nhiều khi phải bưng cơm vào trong mùng mới ăn nổi…”. Lò mổ không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến tiểu thương chợ Hương Sơ. Chợ Hương Sơ nằm đối diện lò mổ, được đầu tư xây dựng khoảng 6 tỉ đồng gồm có 199 lô hàng. Tiểu thương đã đăng ký 170 lô nhưng hiện tại chỉ có khoảng 75 lô hàng được bày bán.
Theo ông Trần Hữu Thành, Trưởng BQL chợ, ruồi nhặng từ lò mổ bay sang khiến nhiều người không dám mua thức ăn ở chợ Hương Sơ. Mặc dù đã dùng mọi cách từ bơm thuốc diệt ruồi đến khử trùng… nhưng vẫn không ăn thua. BQL đã đề nghị lò mổ có biện pháp xử lý nhưng đâu lại vào đấy.
Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm từ lò mổ còn khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp không thể trồng lúa. Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND P.Hương Sơ cho biết: “Nước thải từ lò mổ không được xử lý khiến 5 ha ruộng của người dân bị ảnh hưởng nặng đến năng suất. Trong đó khoảng 2 ha không thể gieo trồng. Mặc dù phía lò mổ đã đền bù nhưng không thể để tình trạng ô nhiễm này kéo dài thêm nữa. Nhiều năm nay, 300 hộ dân xung quanh lò mổ đã phải sống chung với ruồi nhặng, hôi thối...”.
Ông Hồ Xuân Cường, Giám đốc Công ty CP Nông ngư súc sản Huế cho biết đây là một trong những cơ sở của công ty, được thành lập năm 1998. Thiết kế với công suất 100 con/ngày. Nhưng do nhu cầu ngày càng cao nên hiện nay vượt quá công suất. Trâu bò 30 con/ngày, heo 250 con/ngày. Nên chất thải của lò mổ không thể xử lý hết. Mặc khác, hệ thống xử lý của lò mổ đã quá cũ kỹ, không thể xử lý đúng chuẩn. Ông Cường cũng cho biết thêm, lò mổ xây dựng cách đây hơn 15 năm, khi đó vùng này dân cư còn thưa thớt. Sau này quy hoạch lại, dân cư cùng các công sở, trường học, chợ... mới tập trung về đây. Vì thế, công ty sẵn sàng di dời lò mổ này đi nơi khác nếu có sự hỗ trợ của các cấp. Công ty cũng đã trình bày dự án di dời đến điểm mới gửi các ban ngành nhưng vẫn chưa có hồi đáp... Vì vậy, năm này qua năm nọ, lò mổ vẫn hoạt động và người dân vẫn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.