Lo thiếu nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh, tin học

0 Thanh Niên

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, điểm mới nhất ở cấp tiểu học là tiếng Anh và tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc (áp dụng từ lớp 3) thay vì tự chọn như hiện nay.

Một giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học tại TP.HCM 
 /// Đào Ngọc Thạch
Một giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học tại TP.HCM
Đào Ngọc Thạch

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, nhận định các địa phương tăng cường thực hiện tuyển mới giáo viên (GV), trong đó chú trọng đến GV 2 môn học mới ở cấp tiểu học khi thực hiện chương trình mới.

Với lớp 1, dù tiếng Anh và tin học vẫn là môn tự chọn nhưng lần này sẽ thay đổi căn bản là có chương trình, sách giáo khoa thống nhất. Nhiều địa phương đã khắc phục khó khăn, quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ GV, tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức cho học sinh (HS) học tiếng Anh với thời lượng từ 2 đến trên 4 tiết/tuần. Các địa phương tích cực thực hiện công tác xã hội hóa để đưa tiếng Anh vào dạy học ngay từ lớp 1, lớp 2, tạo tiền đề tốt cho việc học ngoại ngữ của HS về sau. Tỷ lệ HS lớp 3, 4, 5 cả nước học tiếng Anh đạt 99,64%.

Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn rất trăn trở vì thiếu GV và mong có hướng dẫn cho nhu cầu dạy học 2 môn học này theo từng đặc thù, nhu cầu khác nhau.

Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, đề nghị Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn cho các địa phương đặc thù. Ví dụ như TP.HCM, tin học và ngoại ngữ là 2 môn học phát triển rất mạnh nhưng nếu chỉ thực hiện theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì sẽ phần nào kìm hãm nhu cầu phát triển. Do vậy, Bộ cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để có căn cứ phát triển theo khả năng và nhu cầu.

Đối với GV, ông Hoàng cho biết TP.HCM đang gặp một số khó khăn, đặc biệt là trong công tác tuyển dụng. Đến thời điểm này, khung vị trí việc làm, định mức với GV tiếng Anh, tin học cũng chưa có nên địa phương chưa có cơ sở để tuyển dụng GV của 2 môn học đồng thời có chính sách đãi ngộ để thu hút nhân lực có chất lượng. Ví dụ, với GV tiếng Anh, đến thời điểm này TP.HCM mới có hơn 52% đạt chuẩn trình độ B2, số còn lại chỉ ở mức độ B1. Trong khi đó, 96,3% HS của TP.HCM đã học tiếng Anh từ lớp 1.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh cũng nêu thực tế thiếu GV ngoại ngữ là vấn đề của các tỉnh miền núi như Lào Cai. “Chúng tôi đang tính đến phương án là nếu không đảm bảo đủ GV thì sẽ phải tiến hành dạy ngoại ngữ bằng hình thức trực tuyến. Tức là một GV sẽ dạy cho nhiều trường, tuy nhiên cách thức này chắc chắn là chất lượng sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, rất cần sự chủ động trong giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng đủ GV để triển khai chương trình giáo dục phổ thông từ năm học 2022 - 2023”, ông Ninh nói.

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết: “GV tin học, ngoại ngữ thiếu từ nguồn tuyển dụng. Do đó sẽ phải có những giải pháp mang tính chi tiết, với địa chủ cụ thể, đến từng cơ sở giáo dục”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vì sao nhiều giáo viên nghỉ việc?

Vì sao nhiều giáo viên nghỉ việc?

Theo thống kê của UBND TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2022, TP có đến 5.501 viên chức thôi việc, chủ yếu ở lĩnh vực giáo dục (2.436 người). Từ tháng 1.2021 đến 4.2022 ở Bình Dương có 527 giáo viên nghỉ việc...