Lo tồn kho, ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Bá Hùng
Bá Hùng
18/12/2023 10:20 GMT+7

Bất chấp thị trường ô tô vừa tìm lại nhịp tăng trưởng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam hãm phanh, giảm mạnh trong bối cảnh các đại lý phân phối lo ngại xe sản xuất năm 2023 có thể tồn kho sang năm sau.

Không lâu sau khi tìm lại nhịp tăng trưởng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ "hãm phanh" giảm mạnh trong bối cảnh thời gian bán hàng trôi dần về những tháng cuối năm 2023. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 11.2023, sức mua ô tô trên thị trường đã tìm lại nhịp tăng trưởng với lượng xe bán ra nhiều hơn 10% so với tháng trước đó. Hiện tại, thị trường ô tô đang bước vào mùa mua sắm cuối năm, sức mua được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng. Tuy nhiên, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam có sự sụt giảm.

Lo tồn kho, ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh - Ảnh 1.

Trong tháng 11.2023, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 7.508 xe ô tô các loại, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD

Bá Hùng

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong tháng 11.2023 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 7.508 xe ô tô các loại, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD. So với tháng 9.2023, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm 21,9% và giảm 24,3% về kim ngạch. Với kết quả này, đây là một trong những tháng có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt mức thấp nhất.

Doanh số ô tô tại Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Sức mua tăng, tuy nhiên việc thời gian bán hàng của năm 2023 trôi dần về những tháng cuối năm khiến các doanh nghiệp phân phối ngại nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vì có thể đối mặt với nguy cơ tồn kho khi lượng tiêu thụ ô tô năm nay tại Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng 30% so với năm 2022. Số lượng giảm mạnh, tuy nhiên tương tự những tháng trước lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam vẫn chiếm đa số.

Lo tồn kho, ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh - Ảnh 2.

Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2023, các DN tại Việt Nam đã nhập khẩu về Việt Nam tổng cộng 111.278 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch gần 2,6 tỉ USD

Bá Hùng

Chỉ tính riêng lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia đã chiếm khoảng 80% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10.2023. Điều này không quá lạ lẫm khi Thái Lan và Indonesia đang được xem là hai công xưởng sản xuất ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN vẫn đang được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2023, các DN tại Việt Nam đã nhập khẩu về Việt Nam tổng cộng 111.278 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch gần 2,6 tỉ USD, thấp hơn 26,6% về số lượng và 22% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Thái Lan đứng đầu với 50.144 xe, tương đương hơn 1,07 tỉ USD, giảm 18% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ. Indonesia xếp thứ 2 với 40.474 xe, trong khi Trung Quốc là thị trường cung cấp ô tô lớn thứ 3 cho Việt Nam với 9.843 xe trong 11 tháng đầu năm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.