Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Loại UAV phản lực Ukraine dùng để tấn công sâu trong đất Nga có gốc gác từ đâu?

08/12/2022 07:39 GMT+7

Theo Forbes, các máy bay không người lái được sử dụng để tấn công các căn cứ không quân của Nga hôm 5.12 không phải là những chiếc Bayraktar TB-2 trang bị tên lửa Ukraine mua lại từ Thổ Nhĩ Kỳ, mà là máy bay Tupolev Tu-141 .

Đây là loại máy bay trinh sát phản lực không người lái của Liên Xô cũ, đã không được sử dụng từ thập niên 1980.

Ngay từ khi còn được biên chế, Tu-141 đã là loại máy bay không quá tinh vi, hiện đại, và ngày nay còn kém hơn thế.

Tuy nhiên, máy bay này lại đơn giản, nhanh và đủ lớn để mang theo đầu đạn nặng hàng trăm kg, khiến nó mạnh hơn nhiều so với TB-2 chỉ mang tên lửa nặng hơn 22 kg.

Máy bay không người lái Tu-141

twitter

Máy bay không người lái đã xuất hiện từ Thế chiến 1. Các mẫu đầu tiên được thiết kế điều khiển để làm mục tiêu tập bắn.

Vào những năm 1950, không quân Mỹ và nhà sản xuất Ryan Aeronautical của California đã phát triển Model 147, một máy bay không người lái phản lực, dài khoảng 9 m với hệ thống dẫn đường quán tính rất tinh vi vào thời điểm đó và nhiều máy ảnh đắt tiền gắn trong mũi máy bay. Những chiếc Model 147 đã thực hiện hàng nghìn phi vụ, chụp ảnh các mục tiêu cho máy bay ném bom có người lái sau đó tấn công.

Các phiên bản vũ trang đã được phát triển sau chiến tranh nhưng chương trình Model 147 đột ngột kết thúc.

Lực lượng không quân Liên Xô đã sớm phát triển các máy bay không người lái tương tự Model 147. Tu-141 xuất hiện trên bầu trời lần đầu tiên vào năm 1974.

Công ty Tupolev đã chế tạo 142 chiếc Tu-141,dài hơn 14 m tại nhà máy của hãng ở Kharkiv, miền đông Ukraine. Máy bay này phục vụ cho đến năm 1989.

Một số chiếc Tu-141 và Tu-143 tương tự đã được niêm cất ở Ukraine trước năm 2014. Các kỹ thuật viên Ukraine sau đó bắt đầu tân trang, hoán cải chiếc máy bay không người lái 30 tuổi này. Lực lượng ly khai ở vùng Donbass đã bắn hạ ít nhất 2 chiếc Tu-143 ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

Lực lượng không quân Ukraine vẫn còn một số ít máy bay ném bom có người lái Sukhoi Su-24, nhưng sẽ quá mạo hiểm nếu để chúng thực hiện cuộc tấn công sâu nguy hiểm hàng trăm km bên trong lãnh thổ Nga.

Tu-141 là một sự thay thế hoàn hảo. Máy bay này có tốc độ rất nhanh: 965 km/h. Hệ thống định vị quán tính của máy bay có thể giữ nó trong phạm vi vài km so với lộ trình đã định trong khoảng cách hơn 1.000 km.

Loại bỏ các camera và thêm chất nổ, Tu-141 trở thành tên lửa hành trình thay vì máy bay không người lái trinh sát.

Rõ ràng là ngay từ tháng 3, lực lượng không quân Ukraine đã cải tiến một số chiếc Tu-141 cho các nhiệm vụ tự sát một chiều. Một chiếc Tu-141 đi chệch hướng và bị rơi ở Croatia vào ngày 10.3 được cho là có một quả bom trên máy bay.

Ukraine trong mùa hè này đã điều ít nhất hai chiếc Tu-143 tấn công ở trong hoặt gần vùng Kursk, miền tây nước Nga, cách Ukraine 80 km. Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 2 máy bay không người lái.

Khó có thể nói Ukraine còn lại bao nhiêu chiếc Tu-141 và Tu-143. Nếu vẫn còn thì có lẽ sẽ có thêm các cuộc tấn công sâu hơn nhắm vào các căn cứ không quân Nga và các mục tiêu chiến lược khác, theo Forbes.

Top