Loạn vi phạm niêm yết giá

13/04/2012 03:14 GMT+7

Tấm bảng niêm yết giá khu thực phẩm tươi sống chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình, TP.HCM) chừa trống phần ghi giá tiền. Khách muốn biết giá chỉ còn cách phải hỏi. Tương tự, khu thực phẩm khác cũng chợ này không để bảng niêm yết giá. Tiểu thương cho biết: “Có bảng giá nhưng cất dưới sạp, khi nào khách hỏi mới lấy ra”. Các khu hàng khác ở đây cũng vậy, không niêm yết giá, hoặc niêm yết kiểu tượng trưng, có bảng ghi tên hàng nhưng không niêm yết giá tiền.

Phần lớn hàng hóa, dịch vụ chợ Tân Định (Q.1) cũng không niêm yết giá. Ghi nhận khắp chợ, chúng tôi nhận thấy chỉ khu vực thực phẩm khô thực hiện niêm yết giá tương đối nghiêm túc, còn lại thì bỏ trống phần niêm yết giá nhất là các mặt hàng quần áo, giày dép, khu hàng ăn uống, thực phẩm tươi sống rất ít thấy bảng niêm yết giá.


 Bãi xe chợ Tân Định không niêm yết giá, thu quá giá quy định 

Theo quy định, điểm giữ xe máy phải có bảng niêm yết giá và thu tiền đúng giá quy định. Tuy nhiên, bãi giữ xe hông chợ Tân Định, thuộc khu vực chợ này không hề có bảng niêm yết giá. Nhân viên thoải mái thu tiền quá quy định. Cụ thể, mức thu 5.000 đồng/ lượt gửi/1 xe. Điều lạ là không thấy Ban quản lý chợ này nhắc nhở, cứ để tình trạng nhân viên bãi xe vô tư thu quá giá quy định.

Trước đây, điểm giữ xe máy trên đường Phan Châu Trinh (Q.1, hông chợ Bến Thành) có bảng niêm yết giá, dù luôn thu cao hơn giá niêm yết. Gần đây, điểm này vứt luôn bảng niêm yết giá, thu tiền cao hơn giá quy định. Cụ thể, thu 5.000 đồng/ lượt giữ xe. Mặc dù bị thu tiền cao hơn quy định, lại không niêm yết giá nhưng nhìn những người giữ xe rất “ngầu” nên không khách nào dám cự cãi, ý kiến.

 Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết quý 1/2012 đã lập biên bản 351 vụ vi phạm về niêm yết giá, tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam - cho biết theo Pháp lệnh Giá việc tổ chức, cá nhân kinh doanh không niêm yết giá là vi phạm pháp luật. Việc thu quá giá quy định khiến NTD bị thiệt hại đã rõ. Trường hợp không niêm yết giá, người bán thường nói thách, người mua không am hiểu giá cả sẽ bị mua hớ.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM - giải thích: “Do cơ quan quản lý giá cấp TP lực lượng “mỏng” nên việc kiểm tra, xử lý về vi phạm niêm yết giá, thu quá giá quy định không thể làm nổi”. Cũng theo ông Bình, UBND TP đã giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các phường, quận giám sát, quản lý việc niêm yết giá, thu đúng giá quy định. TP cũng đã giao trách nhiệm Ban quản lý các chợ giám sát việc niêm yết giá của tiểu thương chợ, tiến tới bán đúng giá niêm yết.

Bài, ảnh: Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.