Vật liệu xây dựng chiếm dụng lối đi
Sở GTVT TP.HCM mới đây đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức tiến hành kiểm tra thực tế một số công trình đang thi công trên địa bàn TP.Thủ Đức.
Thực trạng đường Lã Xuân Oai đang thi công dở dang |
Đ.T |
Sau khi kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy còn tồn tại một số bất cập gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, đối với dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, đơn vị thi công tự ý để máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng lên vỉa hè, chiếm dụng toàn bộ lối đi cho người bộ hành. Trên đoạn từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đến đường Đặng Văn Bi, hiện không triển khai thi công nhưng tồn tại hàng rào để máy móc, thiết bị bên trong.
Bên cạnh đó, mặt đường Lê Văn Ninh bị hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Đối với dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Lã Xuân Oai, Sở GTVT cho biết hiện nay đơn vị thi công đang triển khai thi công lớp đá cấp phối và xuất hiện dấu hiệu nứt một phần mặt đường, vỉa hè hiện hữu.
Tuy nhiên, qua trao đổi với chủ đầu tư, hồ sơ thiết kể được duyệt của dự án chỉ tái lập mặt đường trên phần có hố đào để đặt cống thoát nước, không tái lập toàn bộ mặt đường và vỉa hè.
Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức khẩn trương khắc phục toàn bộ các bất cập trên tuyến đường Võ Văn Ngân, đường Lê Văn Ninh. Đồng thời, giao Thanh tra sở kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng thi công trên hai tuyến đường.
Trong thời gian chưa thi công, yêu cầu tháo dỡ ngay toàn bộ rào chắn trên tuyến đường Võ Văn Ngân và thu hồi hệ thống biển báo cấm xe ô tô trên tuyến đường này, hoàn thành trước ngày 15.11.
Dở dang những cây cầu trăm tỉ
Trước đó, Sở GTVT cũng nhận được Công văn của UBND TP.Thủ Đức về khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP.Thủ Đức.
Các dự án cần khắc phục gồm xây dựng cầu Nam Lý, xây dựng cầu Tăng Long, lắp đặt hệ thống thoát nước đường Nguyễn Văn Tăng, cải tạo hệ thống thoát nước đường Lã Xuân Oai, vệ sinh môi trường thành phố - giai đoạn 2.
Rác thải, phế liệu công trình chất đống dưới công trình cầu Nam Lý |
nguyễn bảo anh |
Theo ghi nhận, dự án cầu Nam Lý nối quận 2 và quận 9 cũ (hiện là TP.Thủ Đức) đã trễ tiến độ gần 3 năm nhưng vẫn dang dở. Có vốn đầu tư 857 tỉ đồng, cầu Nam Lý được khởi công từ tháng 10.2016 để thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc nhằm tăng khả năng kết nối xa lộ Hà Nội với cao tốc TP.HCM - Dầu Giây, góp phần giảm kẹt xe tuyến đường Đỗ Xuân Hợp vào giờ cao điểm.
Theo kế hoạch ban đầu, cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 1 năm 6 tháng từ khi khởi công. Thế nhưng do vướng mặt bằng nên dự án đã "treo cẩu" chờ từ tháng 3.2019 tới nay, dù đã thi công được gần 40% tiến độ. Rác thải, phế liệu công trình chất đống trông nhếch nhác. Hàng rào tôn ọp ẹp xung quanh các trụ cầu ép 2 làn xe ngược chiều qua đây phải di chuyển qua một con đường nhỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Tương tự, dự án Xây dựng cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai bắc qua rạch Trau Trảu có tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng, được khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành cuối năm 2019 cũng vẫn đang "im lìm" chờ mặt bằng. Tiến độ thi công chậm trễ, công trường ngổn ngang ảnh hưởng rất lớn tới mỹ quan đô thị và khả năng lưu thông của người dân.
Về vấn đề này, Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị khẩn trương kiểm tra, khắc phục ngay các bất cập, tồn tại trong quá trình thi công các dự án. Thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp thi công gây mất an toàn giao thông theo phản ánh của UBND TP.Thủ Đức tại văn bản nêu trên.
Bình luận (0)