Kết quả này nhờ vào thành tích tăng "khủng" của nhiều thị trường khách so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 534,5% so với cùng kỳ năm 2023, Đài Loan tăng 127,3%, Hàn Quốc tăng 52%, Nhật Bản tăng 52,7%.
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (118,5%), Philippines (52,6%), Malaysia (24,6%), Campuchia (19,1%), Singapore (8,6%).
Đáng chú ý, các thị trường khách ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, như Pháp tăng 29,3%, Ý tăng 27,1%, Anh tăng 15,0%, Đức tăng 15,8%... Đây là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
Nhìn chung, lượng khách quốc tế đã gần như phục hồi hoàn toàn và thậm chí tăng so với quý 1/2019 - năm Việt Nam thu hút khách quốc nhiều nhất lịch sử. Cụ thể, lượng khách từ châu Úc đạt mức 120% so với cùng kỳ năm 2019; châu Á đạt 104%, châu Mỹ đạt 103%, riêng Mỹ đạt 106% và châu Âu gần như phục hồi hoàn toàn, đạt 97%.
Đối với thị trường khách từng dẫn đầu nhiều năm của du lịch Việt Nam là Trung Quốc, năm 2023 phục hồi 30% so với 2019 nhưng 3 tháng đầu 2024 mức độ phục hồi đã đạt 69%, cho thấy những tín hiệu khả quan.
Ông Nguyễn Đức Chí, chuyên gia du lịch, cho rằng sở dĩ du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1 tăng mạnh do đây là mùa cao điểm. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận các yếu tố chính sách e-visa mở rộng ra tất cả nước và tăng lên 90 ngày, tăng thời gian lưu trú cho 13 nước miễn visa đã kích thích khách trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, về cơ cấu khách thì đã có nhiều thay đổi khi khách lẻ đi tự túc theo xu hướng thế giới nhiều còn khách đi qua tour hay khách đoàn gửi đến thì chưa đông, vì thế các công ty lữ hành trong nước đã than "đói" khách. "Tôi thấy nhóm hướng dẫn viên tiếng Anh đưa khách Tây đa phần nhóm lẻ gia đình, ít có đoàn lớn. Các chính sách visa chúng ta đang thực hiện có lẽ đang hấp dẫn khách tự túc đi nhiều hơn", ông Chí nhấn mạnh.
Về quy mô thị trường trong quý 1/2024, Hàn Quốc tiếp tục gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với 1,2 triệu lượt (chiếm 26,6%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 890.000 (chiếm 19%), tiếp theo là Đài Loan ở vị trí thứ 3 (300.000) và Mỹ (232.000).
Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (179.000 lượt), Malaysia, Úc, Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia.
Bình luận (0)