Lời giải cho bài toán này chính là sự phối hợp chuẩn bị từ sớm của các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) và nhà vận chuyển.
Nhiều chuyên gia cho rằng TMĐT chỉ phát triển khi cả hệ sinh thái cùng phát triển, trong đó khâu giao nhận là vô cùng quan trọng. Để giữ chân người tiêu dùng với TMĐT, câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc khách hàng mua được sản phẩm giá rẻ, có nhiều chương trình khuyến mãi mà trải nghiệm nhận hàng nhanh chóng, đúng hẹn, ngay cả trong những mùa sale cao điểm.
Để tránh quá tải của khâu giao vận trong mỗi đợt sale lớn, các trang TMĐT và đơn vị vận chuyển cần có sự phối hợp chuẩn bị từ sớm. Nói về điều này, bà Nguyễn Nguyệt Minh - Giám đốc vận hành Giaohangtietkiem.vn (GHTK) lấy ví dụ về cách phối hợp của GHTK với các trang TMĐT giúp cho tỷ lệ hàng giao chậm được giảm thiểu đáng kể khi số đơn hàng mỗi mùa sale tăng nhiều lần so với thường ngày.
|
Giải thích rõ hơn, bà Minh cho biết: “Trước khi các chương trình sale diễn ra, GHTK đã ước tính mức tăng sản lượng trong dịp này và đưa ra những kế hoạch, phương án cụ thể về nguồn nhân lực cũng như liên tục nâng cấp hệ thống vận hành”.
Bà Minh giải thích thêm: “GHTK tích hợp sâu với hệ thống của các đối tác thông qua các kết nối API. Khi có đơn hàng cần vận chuyển, mọi thông tin về đơn hàng như loại sản phẩm, khối lượng, kích thước, giá tiền, địa điểm nhận, giao…, ngay lập tức được đồng bộ hóa đến hệ thống của GHTK. Toàn bộ quá trình này được cập nhật theo thời gian thực (real-time), giúp hạn chế tối đa các sai sót dẫn đến giao nhầm hàng".
GHTK luôn đưa ra những giải pháp tối ưu để khách hàng có thể nhận hàng một cách nhanh chóng. Thông thường, tình hình giao thông tại các thành phố lớn luôn bị hạn chế bởi tình trạng tắc đường, cấm xe tải theo giờ khiến cho các đơn vị vận chuyển truyền thống cần thêm 1 ngày để bưu tá lấy hàng từ nhà bán hàng. Giải pháp của GHTK là ứng dụng tối đa sự phát triển của công nghệ. “Nhờ các thông tin về địa điểm và thời gian hẹn lấy hàng, giao hàng đồng bộ real-time với các trang TMĐT, hệ thống của GHTK sẽ tự động phân phối lộ trình cho từng bưu tá dựa trên khu vực địa lý, tình hình giao thông và năng suất làm việc của từng nhân viên. Điều này giúp hàng hóa luôn được lấy nhanh chóng, đúng hẹn. Ngoài ra, GHTK điều phối hoạt động kho vận và xe tải qua ứng dụng di động (app mobile) để đảm bảo hàng hóa luôn luôn luân chuyển, thời gian chờ tại kho là ngắn nhất”, bà Minh chia sẻ.
|
Lấy ví dụ về một mùa cao điểm lớn sắp diễn ra là 3 ngày 12 - 13 - 14.12 của lễ hội mua sắm Shopee Super Sale, với tư cách là một đối tác giao nhận, GHTK đã phối hợp cùng Shopee mang đến gói tài trợ hàng ngàn voucher giảm giá tới 20% cho khách hàng. Ước tính lượng đơn từ Shopee gửi qua GHTK sẽ tăng 3 - 4 lần. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lượng đơn hàng “khổng lồ” này được đảm bảo chuyển phát đúng hẹn.
Có thể thấy các đơn vị trong hệ sinh thái TMĐT đang phải đối mặt sức ép ngày càng lớn từ nhu cầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt hơn, tốc độ nhanh hơn và giá thành thấp. Vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị này trong một quy trình khép kín là rất quan trọng. Từng mắt xích làm tốt nhiệm vụ của mình sẽ giúp cho toàn bộ cỗ máy TMĐT được chạy trơn tru và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng mua sắm online.
Là đơn vị vận chuyển ra đời từ năm 2013, GHTK đã phát triển hệ thống vận hành của mình dựa trên thực tế những yêu cầu của TMĐT, khắc phục được những nhược điểm của mô hình vận chuyển hàng hóa truyền thống vốn mất nhiều thời gian ở các công đoạn nhận bưu phẩm, lưu kho, phân phối cho bưu tá. Sau hơn 4 năm hoạt động, GHTK đã mở rộng được mạng lưới vận chuyển của mình tới 63 tỉnh thành trên cả nước, phủ sóng 99% huyện xã toàn quốc. Với những nỗ lực không ngừng, hiện nay GHTK đã trở thành đối tác chiến lược của Shopee về giao vận, trở thành một trong những đơn vị vận chuyển mà các nhà bán hàng của Shopee tin dùng.
Bình luận (0)