Lợi tăng nhờ thời

08/06/2017 20:26 GMT+7

Theo dự định, hội nghị cấp cao lần thứ 17 sắp tới của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ xem xét kết nạp Iran sau thời gian dài nước này mang tư cách quan sát viên.

Như vậy, tuy phải sau Ấn Độ và Pakistan nhưng Iran cũng đã thực hiện được nguyện vọng. Vì bối cảnh tình hình khu vực và thế giới mà diễn biến mới có được tác động to lớn và quan trọng hơn trước nhiều đối với cả SCO lẫn Iran.
Iran sẽ là thành viên đặc biệt của SCO, giúp tổ chức vươn phạm vi ra tận vùng Vịnh, nơi hiện là một trong những tâm điểm của biến động. Khu vực này hiện đóng vai trò chiến địa xung khắc trực tiếp giữa phương Tây và đạo Hồi, giữa Mỹ và Nga. Trật tự chính trị an ninh mới đang được sắp xếp, cuộc chơi địa chiến lược mới đang diễn ra mà SCO vừa có thể đứng ngoài “kính nhi viễn chi” vừa có thể trực tiếp tham gia tùy tình huống và lợi ích. Tổ chức còn được mở rộng vào thời điểm những khuôn khổ hợp tác và liên kết khu vực khác trên thế giới đang gặp nhiều thách thức và bất đồng nội bộ. Ngoài ra, sau “nam tiến” với việc kết nạp Ấn Độ và Pakistan thì sự gia nhập của Iran sẽ khởi đầu quá trình “tây tiến” cho SCO.
Iran thì có thêm chỗ dựa, đồng minh và đối tác mới về nhiều phương diện để phục vụ cho công cuộc trỗi dậy sau khi ký kết thỏa thuận về vấn đề hạt nhân. Nước này có thêm đối trọng cho quan hệ với EU, tăng thế trong xử lý quan hệ với Mỹ cũng như đối phó sự chống đối mà Mỹ và Ả Rập Xê Út đang thúc đẩy. Tổ chức và thành viên mới đều được lợi đơn, lợi kép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.