Lợn biến đổi gien chấp nhận mọi tế bào ghép

07/06/2014 11:50 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một dòng lợn mới không đào thải cơ quan cấy ghép, một thành tựu cho phép tiến hành cuộc nghiên cứu sâu hơn về liệu pháp tế bào gốc.

Lợn biến đổi gien chấp nhận mọi tế bào ghép
Thành tựu mới có thể thúc đẩy các cuộc thử nghiệm liệu pháp điều trị bằng tế bào gốc - Ảnh: AFP

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các chuyên gia y khoa khi nghiên cứu hiệu quả của liệu pháp tế bào gốc là những phần được cấy ghép thường bị vật chủ đào thải.

Tình trạng này có thể làm hỏng toàn bộ các cuộc thí nghiệm, làm kéo dài và làm phức tạp hơn quá trình nghiên cứu vốn hứa hẹn cứu sống con người.

Giờ đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri (Mỹ) đã giới thiệu một loài lợn được biến đổi gien có thể dung nạp các tế bào cấy ghép mà không sợ nguy cơ đào thải.

Họ đã thử cấy các tế bào gốc của người vào loài lợn mới, với hệ miễn dịch đặc biệt cho phép chúng chấp nhận mọi tế bào cấy ghép, và kết quả hoàn toàn khả quan, theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Giáo sư Randall Prather cho hay đây là một thành tựu quan trọng, vì lợn có cấu tạo gần giống người hơn nhiều động vật thí nghiệm khác như chuột, mở ra hy vọng điều trị những căn bệnh khó chữa ở người.

Phi Yến

>> Giảm ô nhiễm với lợn biến đổi gien
>> Thận trọng với cây trồng biến đổi gien
>> Thịt cừu biến đổi gien giúp phòng ngừa bệnh tim?
>> Thuốc lá biến đổi gien chống HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.