Lòng đường của ai?

13/01/2012 10:22 GMT+7

Số lượng xe taxi tăng khiến nhu cầu đậu đỗ trở thành vấn đề bức xúc tại Đà Nẵng.

Số lượng xe taxi tăng khiến nhu cầu đậu đỗ trở thành vấn đề bức xúc tại Đà Nẵng.

Tiện đâu đậu đó

Để giải quyết vấn đề bức xúc về các bãi đậu xe ô tô, Đà Nẵng đã thí điểm cho phép kẻ vạch đỗ xe trên lòng đường tại 10 tuyến thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, 2.9, Quang Trung, Đống Đa, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn. Đây cũng là một biện pháp tình thế để giảm tải nhu cầu đậu đỗ xe đang ngày càng trở nên nóng ở Đà Nẵng khi lượng xe ô tô ngày một tăng cao. Điều đáng nói là tình trạng bí chỗ đậu đỗ, khi phần lớn những điểm đã kẻ vạch đều có xe taxi xí phần! Không riêng gì trên 10 tuyến được phép đậu đỗ xe, mà ở những con đường nhỏ, thậm chí có lúc cả những đoạn đường cấm đậu xe cũng bị taxi chiếm dụng làm chỗ đỗ.

Theo quy định, bất cứ hãng, doanh nghiệp taxi nào khi đăng ký kinh doanh hoạt động phục vụ chở khách đều bắt buộc phải có điểm tập kết xe vừa là điểm giao ca cho các lái xe. Bãi đậu xe này phải đảm bảo tối thiểu đủ cho 30% số xe của doanh nghiệp. Để giải quyết số xe còn lại, các doanh nghiệp thường “tự xử” bằng thỏa thuận với các cây xăng kết hợp đổ xăng và bàn giao ca. Tuy nhiên, thực tế tại Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp taxi vô tư lấy luôn lòng đường làm điểm bàn giao ca. Đường dây nóng Báo Thanh Niên thường xuyên nhận được những cuộc gọi bức xúc của người dân khu vực từ bùng binh Nguyễn Tri Phương đến Thi Sách vì bị taxi của hãng V. chiếm dụng lòng đường.


Lòng đường vừa là bãi đổ vừa là nơi... rửa xe - Ảnh: T.P  

Theo người dân, sáng nào đoạn đường này cũng bị biến thành điểm giao ca của vài chục chiếc taxi đậu chen chúc nhau hàng hai, hàng ba, khiến việc đi lại của người dân khu vực này bị ách tắc nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều tài xế còn “tiện thể” sử dụng vòi nước xịt, rửa xe làm lòng đường nhếch nhác, mất vệ sinh. Cách đó chừng vài trăm mét là đường Nguyễn Văn Linh đoạn giao nhau từ Nguyễn Tri Phương đến Phan Thanh cũng là điểm tập kết của hàng dài taxi M. Khu vực đường Hà Huy Tập, Xuân Thủy cũng không thoát khỏi tình trạng này khi cũng là những bãi giao ca của các hãng taxi khác như T., A… 

Chỗ nào cho taxi?

Theo Sở GT- VT, hiện Đà Nẵng có 930 xe taxi của 6 đơn vị lưu hành. Tăng trưởng bình quân hằng năm tương đương 32%, vượt 268 xe so với số xe đã quy hoạch đến năm 2010 theo quyết định từ năm 2007 của UBND thành phố. Sự phát triển ngày càng nhanh của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô con và taxi khiến việc đậu đỗ trên đường phố ngày càng trở nên bức xúc. Tuy nhiên, Đà Nẵng hiện vẫn chưa có một bãi đỗ xe nào có quy mô lớn, chỉ có một số bãi đỗ xe nhỏ ngoài trời tự phát hay một số bãi đỗ xe trên đường hoặc trong tầng hầm các khu thương mại, nhà cao tầng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Thành Nhân - TGĐ Công ty CP tập đoàn Mai Linh Bắc Trung Bộ, kiêm Chủ tịch hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp taxi phải thuê mặt bằng để làm chỗ đậu đỗ, nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế. Vì vậy, các hãng thường tận dụng các vị trí làm sao ít ảnh hưởng dân cư nhất để làm bãi bàn giao ca của mình. Thường thì, điểm giao ca của các hãng từ 4-6 giờ sáng. Nhưng cũng có nhiều trường hợp các điểm giao ca không thực hiện đúng”. Trưởng phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng Nguyễn Đến cho rằng: “Nếu taxi đậu đỗ ở các vạch cho phép đậu đỗ thì cũng không thể xử phạt. Còn việc các hãng chiếm dụng lòng đường làm bãi tập kết, bàn giao ca, bản thân đội quy tắc đô thị địa phương có thể  xử lý trực tiếp chứ không phải đợi đến các lực lượng tuần tra kiểm soát. Về lâu dài, các cấp cần có quy hoạch địa điểm đậu đỗ đón khách xe taxi của từng hãng để tránh tình trạng bạ đâu đậu đó như hiện nay".

"Chiêu độc" của người Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt quy hoạch ba bãi đỗ xe ngầm tại khu vực nội thị, mỗi điểm bảo đảm đủ chỗ cho trên 2.000 xe ôtô. Đó là khu vực Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Bái; khu Quang Trung - Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân và dự án Foodinco trên đường Trần Phú. Tuy nhiên, quy hoạch này vẫn còn nằm trên giấy. Vì vậy, “sáng kiến” tìm chỗ đậu xe của anh K. khiến không ít người có ô tô ở Đà Nẵng rỉ tai.

Chuyện rằng: vì không tìm ra chỗ đậu xe trước nhà hoặc cơ quan do lòng đường thường bị taxi lèn kín, anh K. nghĩ ra chiêu nhấc máy, gọi tổng đài của hãng taxi nọ yêu cầu cho xe đến vị trí X. cách nhà, cơ quan anh chừng 300m. Cuộc gọi vừa kết thúc, y như rằng 2, 3 chiếc taxi đang đậu không hẹn mà cùng phóng vèo đi. Chỉ chờ có vậy, anh đắc chí đánh xe mình vào chỗ trống vừa được “giải phóng”.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.