Louisa Huỳnh Thanh Thuận: Có nhiều cơ hội ở Việt Nam

09/02/2007 16:29 GMT+7

Thuận (quen hơn với tên gọi Louisa, bởi cô sinh ra và lớn lên ở Mỹ, gốc Sóc Trăng) - có vẻ đẹp mặn mòi với làn da nâu hồng rực rỡ. Thuận rất trẻ, khuôn mặt vừa bướng bỉnh, vừa ngây thơ khác xa với vẻ già dặn mà cô thể hiện trên VTV1, VTV4, hay lúc dẫn chương trình khi Bill Gates đến VN (tháng 4.2006), MC cho Gala dinner có sự tham gia của các nhà lãnh đạo dự APEC năm vừa qua.

Thuận hiện là người duy nhất mang quốc tịch nước ngoài (Hoa Kỳ) được “lên hình” của VTV, khi dẫn chương trình Talk Việt Nam (Trò chuyện về VN) trên kênh truyền hình đối ngoại VTV4, và các bản tin tiếng Anh trên VTV1. Thuận xưng em một cách hồn nhiên, giọng Việt Nam còn khá ngọng nghịu nhưng đã biết dùng nhiều từ lạ, cô không để lại cho tôi cảm giác mình vừa gặp một cô Tây dù Thuận luôn khẳng định cô chính xác là một người nước ngoài!

Mọi thứ đều có thể tìm thấy ở Việt Nam!

* Trước khi về VN làm việc, Thuận đã làm gì?

- Em tốt nghiệp năm 2003 và làm trợ lý cho một văn phòng luật sư, đến năm 2005 em cùng người cậu du lịch về VN. Đây là lần thứ hai em trở về, vàâ được thử sức trong lĩnh vực đã học tại VN. Ít nhiều mà nói, trong việc này em cũng khá chủ động. Trước đó em cũng chưa bao giờ xem VTV đâu.

* Học về truyền hình ở trường đại học, vậy bên Mỹ, Thuận có được làm báo hình không?

-  Không, em chỉ được làm truyền hình trong trường thôi. Ngoài ra, em cũng có ít thời gian thực tập cho ABC Television, nhưng chỉ làm việc vặt chứ không làm MC, lên ý tưởng kịch bản hay ngồi dựng băng như hiện tại em đang làm. Trước khi xin vào VTV, em phải gửi những băng hình ghi lại cảnh em làm việc như một biên tập viên truyền hình hồi còn học trong trường, lúc thực tập ở Đài truyền hình ABC, rồi những bài tập mà em đã thực hiện bên Mỹ cho họ xem. Rất may mắn, họ đã đồng ý cho em thử việc với vị trí là người dẫn chương trình cho Talk Việt Nam trên VTV4 ngay từ những số đầu tiên phát sóng.

* Khi mới trở về VN, Thuận có thấy sự khác biệt nào lớn không trong cách làm việc của truyền hình trong nước và nước ngoài? 

-  Rất khó so sánh, bởi tại Mỹ em không được làm việc ở vị trí hiện tại mà em đang có ở VTV. Nếu muốn được làm như thế ở các đài truyền hình Mỹ, chắc chắn em phải có khoảng 15 năm kinh nghiệm và rất nhiều yếu tố khác. Truyền hình Mỹ là ngành truyền thông có kinh doanh, cạnh tranh rất khốc liệt.  Ở VTV, em chỉ vào thử việc khoảng 1- 2 tháng là đã được đồng nghiệp tạo điều kiện cho em làm trực tiếp rồi. 

* Các vị khách mời của Talk VN có ấn tượng như thế nào với Thuận? Ai là người làm cho em cảm thấy thích thú nhất?

- Em thực sự cảm thấy thích thú với mỗi cuộc gặp nhân vật mà Talk VN mang lại. Họ là những con người thú vị với cuộc sống riêng của họ. Nhưng có người mà em rất thích như cô gái biết hát chèo người Úc Eleanor Clapham. Cô ấy thật lạ đấy, Tây mà biết hát chèo, đóng vai Thị Mầu chuẩn lắm. Em cũng thích cuộc sống và sự chia sẻ của ông Phó chủ tịch tập đoàn Microsoft - Craig Mundie đã mang đến cho Talk VN. Đó là những người mỗi ngày chắc chắn sẽ cho em những bài học và kinh nghiệm của cuộc sống phía trước. 

* Tôi thấy Thuận ở ngoài trẻ hơn khi lên hình rất nhiều?

- Vâng (Thuận gật đầu quả quyết - chắc hẳn cô gái trẻ này đã nghe nhận xét trên không chỉ một lần), em đúng là già hơn khi lên hình đấy. Em nghĩ có lẽ tại vì do cách trang điểm, ăn mặc khi lên hình của em. Em cũng thấy già và xấu nữa. Mà biết sao được khi em phải mặc áo dài hoặc vest, rồi có người trang điểm cho mình.

* Có nhiều người nhận ra Thuận khi em đi ra ngoài không?

- Đó là mong ước của em. Em muốn chương trình em đang làm đến được với nhiều người xem truyền hình hơn nữa. Hiện tại ở ngoài đường, mọi người chỉ thấy em hơi quen quen, nhưng khi em bắt đầu nói tiếng Anh thì họ nhận ra liền.

* Thế còn bạn bè của Thuận ở cả trong và ngoài nước có thích công việc em đang làm hay không? 

- Mọi người rất quan tâm đến công việc của em. Còn những người nước ngoài đến VN hay làm kinh doanh hoặc làm cho các tổ chức phi chính phủ - NGO, rất ngạc nhiên khi thấy em làm ở VTV. Hãng tin AFP còn viết về việc em làm việc ở VTV giống như một trong những biểu hiện cụ thể của dấu hiệu VN đã mở cửa với tất cả mọi người.

* Ồ, em nghĩ em là người nước ngoài?

- Vâng (rất quả quyết). Tất nhiên là bây giờ em cũng giống người Việt hơn rồi, ví dụ như sự thích nghi của em với cuộc sống của VN, suy nghĩ của em cũng VN hơn. Cái này không khó, vì khi sống ở Mỹ ba mẹ em cũng dạy em nhiều về các phong tục truyền thống của người Việt. Nhưng em nghĩ mình là người nước ngoài vì em sống ở nước ngoài từ khi sinh ra và quốc tịch của em không phải là VN - quốc tịch của em là Mỹ. 

* Thuận chia sẻ công việc của mình với mọi người như thế nào? Thuận thích làm việc độc lập hay theo nhóm?

- Truyền hình và điện ảnh là hai công việc gần như bắt buộc phải làm việc tập thể. Và em đã quen với điều ấy từ khi còn ngồi trên ghế của trường đại học.

* Thuận có định gắn bó với truyền hình VN lâu dài không?

- Em thích ở VN lâu dài vì chương trình Talk Việt Nam của em bắt đầu thành công rồi. Bắt đầu có nhiều người biết và nhắc đến. Nhưng em khó mà sống như người Việt vì em biết kiểu sống của em Tây quá. Biết sao được vì em sống ở Mỹ hai mươi mấy năm rồi mà... Tuy nhiên, ở VN em  cũng thấy thoải mái. Em thấy mọi thứ mình cần đều có thể tìm được ở đây. Em rất thoải mái khi là một người Mỹ sống ở VN

* Thuận hâm mộ bạn đồng nghiệp nào ở VTV?

- Em thích nhất là Thời sự; nếu có thời gian em sẽ xem các game- shows. Nhưng em không có thời gian. Ngay cả chương trình của em là Talk Việt Nam, khi phát sóng em cũng chưa bao giờ xem hết trọn một chương trình. 

* Còn ở các hãng truyền hình khác trên thế giới? Thuận mê ai nhất?

- Em thích Oprah nhất. Cách dẫn cực kỳ thú vị, tuy nhiên ngày xưa thích hơn bây giờ.

* Đó có phải là nguyên nhân mà Thuận thích trở thành người dẫn chương trình truyền hình không? 

- Không đâu, em thích truyền hình từ nhỏ. Cái gì liên quan đến truyền hình em cũng thích. Nên em mới học báo hình. Mà lúc nhỏ thì chưa biết đến Oprah. 

*  Thuận có nghĩ ở VN cơ hội làm truyền hình của em là rộng mở hơn rất nhiều so với bên Mỹ không? 

- Ô, tất nhiên rồi. Ở VN em khá đặc biệt vì em nói cực chuẩn tiếng Anh nhé, lại được học hành chuyên nghiệp từ Mỹ. Nếu em ở bên Mỹ, em thuộc cộng đồng thiểu số châu Á của nơi này. Em chỉ có mỗi điểm khác biệt đó, em không có thể có cơ hội làm việc tốt như hiện tại khi ở VN.

* Ở VN Thuận có nhà riêng không? Thuận thích ăn món gì nhất và thường thưởng thức như thế nào? Bằng cảm giác của người đi xa trở về hay của khách phương xa, tò mò và khám phá?

- Em thuê nhà ở phố Trần Phú. Mùa này lạnh thích nhất là đi ăn lẩu đấy. Em ăn cái gì cũng thích dù là đồ Tây hay đồ VN. Em dễ tính lắm. Nhưng có một món ăn em không thích là óc heo. À, có thêm món nữa rất sợ là tiết canh ấy, các bạn hay rủ nhưng em chịu. Thịt chó cũng chịu đấy. Sáng ra ngủ dậy thì ăn món Tây cho nhanh. Siro với đậu khô rồi đến đài cho kịp giờ làm việc. Với VN em giống một người khách không lạ lẫm nhiều nhưng hiểu đó là một cuộc sống khác.

* Thuận có bị áp lực nào không, khi làm việc ở một môi trường khác? 

- Không, em đã học ở trường mọi cái liên quan đến truyền hình và em quen rồi. Nhưng về vấn đề tiếng Việt thì cũng gặp nhiều khó khăn đấy. Ở nhà ba mẹ em cũng có dạy cho em tiếng Việt nhưng sống trong môi trường Mỹ, lại phải học nữa nên em không nói tốt lắm. Thêm nữa, tiếng Việt của em lại là tiếng miền Nam nên khi nói chuyện với các bạn trong đài hơi khó, khó hơn nữa là khi em muốn chia sẻ nhiều thứ lắm trong cuộc sống của mình không chỉ đơn thuần là công việc mà không dễ dàng như khi em nói tiếng Anh.

* Thuận có ý định rèn luyện để nói tiếng Việt thật tốt không?

Luisa Huỳnh Thanh Thuận sinh năm 1981 tại Seattle tiểu bang Washington - Hoa Kỳ. Gia đình Thuận sang Mỹ sau năm 1975. Thuận đã học đại học ở New York University và tốt nghiệp năm 2003. Gia đình Thuận có 4 anh chị em và Thuận là con út. Tất cả các thành viên còn lại của gia đình cô đều đang sống và làm việc tại Mỹ.
- Em cố gắng lắm mới được như thế này đấy. Tiếc là em lại dẫn chương trình cho một talk show hơi bị đặc biệt đó là talk show nói tiếng Anh. Nên cơ hội được sử dụng tiếng Việt của em càng ít. Nhưng nếu không như thế thì chắc gì em đã được có mặt ở đây? (cười). Nói vậy thôi nhưng tương lai chắc chắn phải học nói, viết tốt tiếng Việt chứ. Ba mẹ em là người Việt, tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ của em mà.

* Vậy làm việc ở VN có điều gì làm Thuận thích thú?

- Môi trường làm việc ở VN thân thiện hơn ở Mỹ. Khi em rời nhà của em đi làm việc, đến cơ quan giống như đến một ngôi nhà khác, một gia đình khác của em. Thay vì cạnh tranh, mọi người lại sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn bất cứ kỹ năng nào em chưa có.

* Và điều gì làm Thuận thấy mệt mỏi, muốn thay đổi, phá vỡ những thói quen cũ trong công việc của những người cộng sự?

- Có lẽ điều mà em không thích là thời tiết, nó không có cân bằng. Hôm qua thì lạnh mà hôm nay lại nóng. Mà thời tiết thì không thay đổi hay phá vỡ được. Chỉ có cách duy nhất là biết thích nghi thôi. Em thực sự thấy dễ chịu với cuộc sống này. 

* Người phụ nữ VN hiện đại có điểm gì khác và giống với phụ nữ các nước khác?

- Phụ nữ VN bây giờ chẳng khác nhiều lắm so với phụ nữ ơ ãnước ngoài đâu. Họ cũng hướng ngoại cũng mong muốn được thành công như mọi người phụ nữ khác trên thế giới.

* Thuận tự chấm cho mình như thế nào theo chuẩn: Công, dung, ngôn, hạnh ngày xưa?

- Em chưa nghe bao giờ, em thực sự không biết công, dung, ngôn hạnh là gì.

*  Thế Thuận có biết nấu món ăn VN nào không và có thích làm bếp không?

- Em không nấu tốt dù rằng cái gia vị nào cho vào món ăn nào em biết. Hơn nữa, em cũng không có thời gian dành cho việc nấu nướng. Có lẽ tại em sống một mình. Và lại chị biết đấy, làm truyền hình bận lắm.

*  Một câu cách ngôn nào đó mà Thuận thích và chọn làm điểm tựa để dựa vào hoặc thanh minh cho mình khi cần thiết?

- Em thích nhất có lẽ là câu: Mọi người nhìn sự vật và đặt câu hỏi tại sao; còn tôi thì ngược lại, tôi hỏi tại sao không?t

L.T.T.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.