Lũ cát đỏ 'hành' dân

16/08/2014 09:22 GMT+7

Hơn chục năm qua, người dân xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, (Bình Thuận) luôn phải sống trong nỗi lo lũ cát đỏ. Cứ mỗi lần mưa lớn là nước mưa lại kéo theo hàng trăm khối cát đỏ từ trên đỉnh đồi đổ xuống vùi lấp nhà dân, gây tắc nghẽn giao thông.

Lũ cát gây khó khăn cho cuộc sống của người dân

Đến mùa mưa lại lo

Nằm dọc theo con đường du lịch ven biển ĐT 719, từ P.Đức Long đến cuối thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành là những đồi cát đỏ đã phong hóa. Trải qua nhiều biến động của thời gian, đồi cát nay không còn cây cối, thảm cỏ nên hễ có trận mưa lớn là cát đỏ theo nước mưa chảy xuống, tạo thành lũ cát đỏ từ trên đỉnh đồi trút xuống nhà dân phía dưới chân đồi. Trên địa bàn xã Tiến Thành hiện có 8 điểm thường xuyên xảy ra xói lở và lũ cát. Những điểm xói lở tạo nên những rãnh sâu từ đỉnh đồi  xuống chân đồi, mỗi lần trời mưa là nước theo những rãnh này cuốn hàng trăm m3 cát đỏ ngầu đổ ào ào xuống phía thấp.

“Trước thì mùa mưa mới xuất hiện lũ cát, nhưng hiện nay tình trạng lũ cát thường xuyên hơn, cứ mưa lớn một trận là xảy ra sạt lở ngày tức thì. Chúng tôi sống mà cứ thấp thỏm lo sợ, những lúc mưa vào ban đêm không ai dám ngủ vì sợ lũ cát bất ngờ tràn xuống vùi lấp hết cả nhà”, ông Nguyễn Văn Lợi, nhà sát một điểm sạt lở ở thôn tiến Phú, xã Tiến Thành lo lắng nói.

Trận lũ cát lớn gây thiệt hại người và tài sản nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, làm 3 người chết, 1 người bị thương, cát bồi lấp 33 căn nhà và làm ngập 400m đường giao thông. Năm 2005 lũ cát tiếp tục làm 1 người bị thương, bồi lấp 52 căn nhà, sập cống hộp qua đường ĐT 719. Từ đó đến nay, năm nào cũng xảy ra lũ cát gây bồi lấp nhiều đoạn đường nhựa ven biển. Hàng chục nhà dân bị bồi lấp, cát tràn vào nhà có khi cao tới 1m. Dọc các tuyến đường giao thông ven biển đã có các công trình thoát lũ như kênh tải lũ, cống thoát lũ cũng bị cát bồi lấp, làm mất tác dụng thoát lũ khi có mưa lớn xảy ra.

“ Chỉ mới nửa năm 2014 đã có tới 6 lần xảy ra lũ cát. Hôm 1.8 vừa rồi là trận lở lớn nhất, tuy không thiệt hại về người nhưng giao thông hầu như bị tê liệt, đi lại rất khó khăn”, anh Lê Đình Hợi, trưởng thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành cho biết.

Chậm khắc phục lũ cát

Chấp nhận sống chung với lũ cát, những năm qua chính quyền xã Tiến Thành cũng đã vận động nhân dân trồng cây keo, xà cừ, xoan trên những đồi cát để giữ đất, chống sạt lở. Đồng thời đắp đê bao, làm rọ, bao cát chắn… Tuy nhiên những giải pháp này chẳng khác gì muối bỏ bể, chỉ ngăn cản được những trận lũ cát nhẹ. Còn khi những trận mưa lớn kéo theo hàng trăm khối cát đỏ từ trên đỉnh đồi đổ ào xuống thì các công trình trên đều bị phá hủy.

Tháng 3. 2014, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt kinh phí hơn 34,5 tỉ đồng để xây dựng cống thoát lũ, công trình chống xói lở để hạn chế và khắc phục lũ cát đỏ tại 2 vị trí thuộc thôn Tiến Phú, đồng thời thực hiện một số giải pháp như trồng cây, trồng cỏ tạo độ che phủ mặt xung quanh miệng các mương xói. Sở NN-PTNT Bình Thuận cũng đã phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi  Hà Nội để lập dự án xây dựng công trình và mời các nhà khoa học của Pháp nghiên cứu và đề xuất giải pháp khắc phục lũ cát. Song đến nay tiến độ thực hiện các giải pháp còn quá chậm và chưa đồng bộ nên hiệu quả ngăn ngừa lũ cát không cao.

Tiểu Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.