Lừa bán “thiên thạch” 3 triệu USD

04/05/2009 23:44 GMT+7

Hôm qua 4.5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Cảnh (37 tuổi, ngụ Q.12), Trần Văn Um (43 tuổi, quê Kiên Giang), Chau Sốc (35 tuổi, quê An Giang) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Theo thông tin từ cơ quan công an, sáng 29.4, lực lượng trinh sát của Đội 4 (PC14) đã ập vào quán cà phê N.H trên đường số 7, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân và bắt quả tang 3 đối tượng trên cùng anh Lê T.T (34 tuổi, quê Ninh Thuận, là nạn nhân) đang giao dịch mua bán thiên thạch giả trị giá lên đến 3 triệu USD (tương đương 50 tỉ đồng).

Giăng bẫy “con mồi”

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan công an ghi nhận diễn biến vụ việc như sau: khoảng tháng 4.2009, biết T. hành nghề mua bán bột cá, giàu có nên 3 người trên tìm cách làm quen, rồi rủ rê T. đi mua bán thiên thạch kiếm lời. Bọn chúng bàn bạc cách lừa đảo nạn nhân: Cảnh (Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên Thạch, trụ sở ở số 1999/1, tổ 15, khu phố 2A, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12) đóng vai trò cầm đầu, là người “ra mặt” cần mua thiên thạch; Sốc là người cần bán thiên thạch; Um đóng vai hùn hạp tiền với T. mua thiên thạch. Ngày 18.4, theo kế hoạch đã định, Um liên lạc với T. rủ mua thiên thạch bán kiếm tiền.

Thông qua Báo Thanh Niên, Công an TP.HCM kêu gọi còn ai là nạn nhân của Cảnh, Um, Sốc đến Đội 4, PC14, Công an TP.HCM trình báo để giúp cơ quan CSĐT điều tra phá án.

Cùng thời điểm này, Cảnh cũng gọi điện thoại hỏi T. có thiên thạch không, hắn cần mua cục thiên thạch với giá cao khoảng 3 triệu USD. Cảnh ba hoa: có một tập đoàn kinh tế lớn ở Mỹ về Việt Nam đang lùng sục tìm mua thiên thạch, bán lại cho các trung tâm nghiên cứu của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, nên Cảnh cần gấp. Vài ngày sau, Um báo cho T. biết có một người tên là Sốc ở An Giang đang rao bán cục thiên thạch với giá chỉ 10 tỉ đồng nhưng muốn mang thiên thạch đi thử hoặc bán cho người khác phải đặt cọc 1 tỉ đồng.

Nghĩ, nếu hùn hạp với Um đặt cọc 1 tỉ đồng rồi mang thiên thạch trị giá 10 tỉ đồng này bán lại cho Cảnh chắc chắn sẽ kiếm lời được 40 tỉ đồng nên T. đồng ý ngay. Sau khi thỏa thuận, T. sẽ góp 400 triệu đồng, Um hùn 600 triệu đồng, đặt cọc mua thiên thạch của Sốc. Trước khi đặt cọc, T. còn cẩn thận cùng Um mang hộp quẹt diêm, hộp quẹt ga, kính xuống điểm hẹn tại một quán cà phê gần chợ Mới (An Giang) để thử thiên thạch (theo đồn đoán, nếu để hộp quẹt gần thiên thạch thật, hộp quẹt sẽ không cháy, kính thì bể...).

 
Cảnh - tên cầm đầu cùng 2 đồng bọn - Ảnh: C.T.V

Đến nơi, T. đưa hộp quẹt, kính còn nguyên cho Sốc bỏ vào bao ni-lông đựng thiên thạch. Lúc đó, Um chủ động nói chuyện, che khuất tầm nhìn của T. để Sốc thay hộp quẹt không cháy, kính bị bể trong bao ni-lông đựng thiên thạch. Lát sau, chính tay T. mang hộp quẹt ra bật nhưng không cháy, kính thì bị bể vụn... nên T. tin tuyệt đối.

T., Um gọi điện thoại báo cho Cảnh biết đã có hàng. Để tạo niềm tin cho “con mồi”, Cảnh đi ô tô 7 chỗ ngồi mang 4 tỉ đồng đến đưa cho T., Um xem, ra vẻ tiền đã sẵn sàng... Tại đây, Cảnh yêu cầu T., Um ký hợp đồng với điều kiện nếu có thiên thạch thật thì Cảnh sẽ mua với giá 3 triệu USD; còn ngược lại T., Um sẽ mất 400 triệu đồng tiền đặt cọc với Cảnh. Sau khi thương lượng, hai bên đồng ý. Theo hẹn, sáng 29.4, T., Um sẽ mang 1 tỉ đến quán cà phê N.H đặt cọc cho Sốc để lấy thiên thạch bán cho Cảnh. Trong lúc, Sốc, Um, T. đang giao dịch thì bị trinh sát Đội 4 ập vào bắt quả tang.

“Thiên thạch” chỉ là... cục đá bình thường

Qua truy xét, trinh sát đã bắt khẩn cấp tên Cảnh, thu giữ 330 triệu đồng, gần 4.000 USD và 3 ĐTDĐ. Tại trụ sở cơ quan CSĐT, Cảnh khai nhận mình là người đứng ra tổ chức vụ lừa đảo trên. Cảnh đã thành lập công ty mua bán thiên thạch tại nhà ở Q.12 nhưng không mua bán thiên thạch mà mở tiệm cầm đồ.

Cảnh lợi dụng cái mác mua bán thiên thạch tạo niềm tin cho “con mồi” để lừa đảo. Tiền mà Um mang đi giao dịch là do chính Cảnh đưa cho. Giám định, cơ quan công an đã xác định vật cứng màu đen giả thiên thạch thu giữ được là cục đá bình thường. Theo lời khai của Sốc, hắn mua cục đá này ở Campuchia với giá 2 triệu đồng (!?), sau đó mang về Việt Nam sơn màu đen, bỏ trong hộp kim loại giả thiên thạch.

Một cán bộ của PC14 cho biết, với thủ đoạn tương tự, có 2 nạn nhân ở Q.2, Q.3 cũng đã bị một số đối tượng khác lừa lấy gần 2 tỉ đồng.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.