Luật sư bị kiện vì… không phải là luật sư

07/03/2012 03:17 GMT+7

TAND Q.Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết đang thụ lý vụ tranh chấp hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ngụ Q.10) và ông Nguyễn Thái Nguyên (hiện là LS của Đoàn LS tỉnh Bình Phước, viết tắt là ĐLS Bình Phước).

Theo đơn khởi kiện của bà Oanh, trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp liên quan đến một căn nhà ở cư xá Bắc Hải (Q.10), bà đã gặp và biết ông Nguyên là LS giỏi, có nhiều kinh nghiệm nên ngày 1.10.2003, bà đã ký giấy ủy quyền cho ông tham gia vụ kiện. Ngày 11.7.2005, bà Oanh ký tiếp hợp đồng thuê ông Nguyên làm đại diện ủy quyền với chi phí lên tới 23% trên tổng giá trị tài sản (khoảng 70 lượng vàng). Trên hợp đồng đóng dấu “Thai Nguyen Lawyer”. Sau này, tìm hiểu, bà Oanh phát hiện thời điểm đó ông Nguyên không phải là LS mà chỉ có LS mới được phép thực hiện hợp đồng dịch vụ pháp lý. Đồng thời, quá trình thực hiện ủy quyền, ông Nguyên tự ý rút 2 trong 3 yêu cầu khởi kiện, gây thiệt hại cho bà Oanh. Ngoài ra, bà Oanh đã đưa cho ông Nguyên 22 lượng vàng và 30 triệu đồng, nhưng chứng từ còn lưu giữ chỉ có 14 lượng vàng SJC và 30 triệu đồng. Cho rằng đã bị lừa dối khi giao kết hợp đồng nên bà Oanh kiện đòi lại 14 lượng vàng SJC và 30 triệu đồng.

Về phần mình, trong một bản giải trình, ông Nguyên cho rằng ông không lừa dối khách hàng, không mạo nhận là LS lâu năm. Năm 2003, ông Nguyên còn là sinh viên Trường đại học Luật TP.HCM. Còn con dấu “Thai Nguyen Lawyer” có nghĩa là “luật gia Thái Nguyên”. Thỏa thuận chi phí 23% là hoàn toàn tự nguyện, công khai. Việc rút lại yêu cầu khởi kiện đã được bà Oanh đồng ý bằng miệng…

Trước đó, ĐLS Bình Phước cũng mời hai bên đến làm việc xung quanh nội dung tố cáo của bà Oanh. LS Nguyễn Tấn Ngà (Ủy viên Ban Chủ nhiệm ĐLS Bình Phước) cho rằng, năm 2006 ông Nguyên mới là LS tập sự của ĐLS Bình Phước, sau đó mới là LS. Thời điểm ký hợp đồng này nằm ngoài phạm vi giải quyết của Ban Chủ nhiệm ĐLS Bình Phước do ông Nguyên ký với tư cách cá nhân. Nếu hai bên không thương lượng được thì khởi kiện ra tòa án.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.