Luật sư của bị cáo Hoàng Công Lương: Có dấu hiệu 'bỏ lọt tội phạm'

Thái Sơn
Thái Sơn
26/05/2018 07:44 GMT+7

Ngày 25.5, phiên xử vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình quay trở lại phần tranh luận.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Hoàng Công Lương không đồng tình với cáo buộc của Viện KSND bởi nhiều lý do. Theo bị cáo, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình đã bổ sung phân công nhiệm vụ cho bị cáo vào sổ giao ban, còn trên thực tế chưa có quyết định bằng văn bản nào giao nhiệm vụ cho bị cáo phụ trách đơn nguyên chạy thận. “Bản thân bị cáo không có tội sao bị cáo nhận tội được”, bị cáo Lương nói.
Bào chữa cho bị cáo Lương, các luật sư (LS) đưa ra các bằng chứng cho rằng thân chủ của họ không phạm tội như quy kết của Viện KSND. Theo LS Nguyễn Chiến: Tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng mà thân chủ của ông bị truy tố là liên quan đến chức vụ, quyền hạn được bổ nhiệm, bầu hoặc phân công một cách hợp pháp. Thế nhưng bác sĩ Lương chưa hề được phân công phụ trách bởi văn bản pháp lý nào của BVĐK tỉnh Hòa Bình. Bản luận tội của Viện KSND có thừa nhận việc ghi thêm vào sổ giao ban với nội dung phân công bác sĩ Lương có nhiệm vụ quản lý đơn nguyên thận nhân tạo nhằm buộc trách nhiệm quản lý của bác sĩ Lương là không khách quan, bởi cả bị cáo Lương và nhiều nhân chứng phủ nhận việc giao nhiệm vụ này. Trong vụ án này đã có dấu hiệu mớm cung khi lời khai của một số người giống hệt nhau, là vi phạm tố tụng.
Cùng bào chữa cho bị cáo Lương, LS Lê Văn Thiệp chỉ rõ trong vụ án này các cơ quan tiến hành tố tụng đã bỏ lọt tội phạm. Cụ thể, không có quy định nào buộc trách nhiệm của bác sĩ là kiểm tra, quản lý trang thiết bị y tế. Trong vụ án, trưởng khoa, trưởng phòng vật tư trực tiếp chịu trách nhiệm về vật tư lại không liên quan. “Nguyên nhân bệnh nhân chết trực tiếp là do tồn dư hóa chất, chứ không phải bác sĩ không thực hiện đúng việc khám chữa bệnh”, LS Thiệp nêu.
Các LS đề nghị HĐXX căn cứ vào các chứng cứ, các tài liệu vụ án tuyên bị cáo Lương không phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Đề nghị khởi tố hình sự Giám đốc BVĐK Hòa Bình
Các LS cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm khi để ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình xuất cảnh ra nước ngoài. Theo LS Lê Văn Thiệp, việc các cơ quan tố tụng không xem xét trách nhiệm của ông Trương Quý Dương là “bỏ lọt tội phạm”, đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với ông Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn) và Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình) về hành vi lợi dụng chức quyền, làm giả giấy tờ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.