Lực lượng Ả Rập Xê Út đến Thổ Nhĩ Kỳ

26/02/2016 09:20 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25.2 tuyên bố các máy bay chiến đấu của Ả Rập Xê Út sẽ đến nước này để tham gia chiến dịch không kích chống IS ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25.2 tuyên bố các máy bay chiến đấu của Ả Rập Xê Út sẽ đến nước này để tham gia chiến dịch không kích chống IS ở Syria.

Một chiến đấu cơ F-15 của Ả Rập Xê Út - Ảnh: AFPMột chiến đấu cơ F-15 của Ả Rập Xê Út - Ảnh: AFP
Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolou ngày 25.2 dẫn lời ngoại trưởng nước này - ông Mevlut Cavusoglu cho biết các máy bay Ả Rập Xê Út sẽ đến căn cứ không quân Incirlik gần biên giới với Syria trong ngày 25 hoặc 26.2 (giờ địa phương).
Trong khi đó, Dogan - một hãng tin khác của Thổ Nhĩ Kỳ - dẫn các nguồn tin quân đội khẳng định các chiến đấu cơ F-15 của Ả Rập Xê Út sẽ đáp xuống Incirlik vào ngày 26.2, các máy bay vận tải C-30 đã vận chuyển trang thiết bị quân sự và một toán quân nhân đến căn cứ vào hôm qua. Tuần trước, Riyadh đã tuyên bố sẵn sàng triển khai bộ binh đến Syria để đối phó tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông Cavusoglu cho biết số lượng chiến đấu cơ được sử dụng cho sứ mệnh này sẽ tùy thuộc vào “những mục tiêu do liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu vạch ra”.
Động thái của Ả Rập thể hiện mong muốn can thiệp vào Syria trong bối cảnh lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad với sự yểm trợ của chiến dịch không kích do Nga thực hiện tiếp tục thắng thế trước các tay súng IS và các nhóm nổi dậy khác ở Syria.
Bloomberg đưa tin các máy bay của Syria và Nga hôm qua tấn công cấp tập các vị trí của IS gần TP.Aleppo nhằm giành quyền kiểm soát một con đường chiến lược trước thời điểm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 27.2. Về phần mình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Admet Davutoglu hôm qua tuyên bố nước ông không bị ràng buộc bởi thỏa thuận ngừng bắn và sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” chống IS và tổ chức dân quân người Kurd (YPG) bị Ankara coi là “khủng bố”.
Đài ABC News hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố sẽ cần đến 30.000 binh sĩ để duy trì bất kỳ “vùng an toàn” nào ở miền bắc Syria.
Phát biểu tại một cuộc điều trần trước Ủy ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện, ông Kerry nói rằng không chỉ cần một số lượng lớn binh sĩ để bảo vệ người dân trước những cuộc tấn công của IS, việc tạo ra một khu vực cấm bay sẽ là “một kịch bản nguy hiểm tiềm tàng”, do nó sẽ ảnh hưởng đến các máy bay Nga thực hiện chiến dịch không kích riêng chống IS.
Hàng loạt tướng Nga chết do trúng bom ở Syria ?
Hai nhóm đối lập ở Syria đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom xe hơi khiến “hàng chục tướng Nga thiệt mạng và bị thương” gần thành phố Latakia. Báo Israel The Jerusalem Post hôm qua đưa tin 2 nhóm Ahrar al-Sham và Bayan thừa nhận đã thực hiện vụ tấn công tại một căn cứ quân sự Nga cách Latakia khoảng 15 km hôm 21.2.
Tờ báo dẫn một thông báo của Ahrar al-Sham cho biết sau nhiều tuần do thám, 2 nhóm trên đã xác định được địa điểm và thời gian diễn ra một cuộc họp của các tướng Nga tại căn cứ nên đã đưa xe cài bom đến đó. Cũng theo Ahrar al-Sham, việc công bố thông tin về vụ việc đã bị trì hoãn đến ngày 24.2 nhằm đảm bảo các tay súng liên quan trở về an toàn trong phần lãnh thổ do phe đối lập Syria kiểm soát. Hiện truyền thông Nga cũng như phương Tây chưa thể thẩm định độ xác thực của thông tin và Moscow cũng chưa đưa ra phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.