'Lười' cải tiến, Toyota bZ3 dùng công nghệ cốt lõi của hãng xe Trung Quốc

Gia Linh
Gia Linh
30/08/2022 08:45 GMT+7

Mẫu sedan chạy điện mang thương hiệu Nhật Bản - Toyota bZ3 dùng nhiều công nghệ pin và động cơ của BYD - hãng xe điện của Trung Quốc .

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên về mẫu sedan chạy bằng điện Toyota bZ3. Đáng chú ý, Toyota bZ3 mang thương hiệu Nhật nhưng sử dụng hầu hết công nghệ cốt lõi của BYD, hãng xe điện lớn nhất tại đất nước tỉ dân.

Toyota bZ3 có ngoại hình không quá ấn tượng

Cụ thể, Toyota bZ3 sẽ được trang bị bộ pin LFP do Fudi - một thương hiệu con của tập đoàn Trung Quốc - BYD cung cấp. Loại pin này có kích thước khá mỏng, độ dày chỉ bằng một nửa so với pin lithium-ion truyền thống, giúp tăng không gian cho khoang nội thất xe.

Động cơ mang mã theo thông số ghi TZ200-XS022 trang bị trên Toyota bZ3 cũng không do hãng xe Toyota sản xuất mà đến từ Fudi Power, bộ phận truyền động điện của BYD. Cụm động cơ này cung cấp sức mạnh 181 mã lực hoặc 241 mã lực tùy phiên bản, truyền sức mạnh đến bánh sau với bộ lốp 215/65 R16 hoặc 225/50 R18. Tốc độ tối đa 150 km/giờ với cân nặng 2.215 kg.

Toyota bZ3 mang thương hiệu Toyota nhưng dùng động cơ và pin LFP của Trung Quốc

Toyota bZ3 bản sản xuất thương mại của Toyota BZ SDN concept, được phát triển dựa trên nền tảng chuyên dụng cho xe điện e-TNGA của Toyota. Xe có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt 4.725 x 1.835 x 1.475 (mm), chiều dài cơ sở 2.880 mm. Thông số này cho thấy Toyota bZ3 to lớn hơn một chút so với mẫu xe anh em Toyota Corolla Altis đang phân phối tại thị trường Việt Nam, nhưng nhỏ hơn Toyota Camry.

Thiết kế tổng thể Toyota bZ3 không quá ấn tượng so với hầu hết xe điện đến từ các thương hiệu nội địa Trung Quốc. Phần đầu xe mang đậm DNA thiết kế xe điện hiện nay của Toyota và có nhiều điểm giống Toyota bZ4X, mẫu xe vừa bị triệu hồi hàng loạt do dính lỗi dễ rơi bánh khi xe đang chạy.

Phiên bản cao cấp của Toyota bZ3 sử dụng bộ mâm 18 inch giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho tổng thể xe, mâm 16 inch trên phiên bản tiêu chuẩn khiến chiếc xe "kém sang" hơn.

Dùng nhiều công nghệ Trung Quốc, chắc chắn Toyota bZ3 sẽ gây tranh cãi

Nội thất Toyota bZ3 chưa có thông tin chính thức nhưng trước đó đã rò rỉ một số hình ảnh trên đường chạy thử cho thấy, bên trong xe có một màn hình cảm ứng cỡ lớn đặt dọc trên táp-lô, màn hình kỹ thuật số của cụm đồng hồ phía trước tài xế và vô lăng có thiết kế giống Toyota bZ3. Ghế ngồi trông có vẻ như được bọc da màu nâu, nhưng chưa rõ của phiên bản nào. Trên trục điều khiển giữa hai ghế trước có núm vặn thay cho cần số truyền thống.

Toyota bZ3 dự kiến trình làng lần đầu tại Triển lãm ô tô Quảng Châu diễn ra vào tháng 11 tới tại Trung Quốc, trước khi có màn ra mắt chính thức vào cuối năm 2022.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.