Việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học còn gặp nhiều khó khăn về giáo viên |
ngọc dương |
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, có trên 97,2% học sinh tiểu học của TP.HCM được học môn tiếng Anh và thực hiện ở cả 5 khối lớp. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy tiếng Anh của TP vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, các con số về nhu cầu giáo viên tiếng Anh chưa được tính đúng với nhu cầu thực tế 100% học sinh học tiếng Anh vì TP.HCM có số học sinh tăng cơ học hằng năm rất lớn, không thể dự báo một cách chính xác. Trong khi đó, khi thiếu giáo viên, các quận, huyện cũng như các nhà trường không thể tuyển giáo viên hợp đồng vì không có kinh phí.Thêm vào đó, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ còn chưa đồng đều ở các trường, việc thiếu phòng học dẫn đến việc xây dựng "phòng học tiếng" còn hạn chế.
Đặc biệt, theo Sở GD-ĐT, lương của giáo viên tiếng Anh tiểu học quá thấp, giáo viên mới ra trường hưởng lương khoảng 3 triệu đồng/tháng trong khi số tiết dạy nghĩa vụ lại quá cao (23 tiết một tuần). Do đó, hiện các quận huyện rất khó tuyển giáo viên hoặc giữ chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi khó khăn.
Theo Sở GD-ĐT, ở những nơi này, việc tuyển giáo viên tiếng Anh đủ tiêu chuẩn hầu như là không thể thực hiện được, việc tuyển giáo viên mới và đào tạo lại để các giáo viên này có kỹ năng dạy tiếng Anh tiểu học phải tiến hành liên tục hằng năm, dẫn đến sự bất ổn về nhân sự.
Từ thực trạng nói trên, Sở GD-ĐT kiến nghị Bộ GD-ĐT có hướng giảm số tiết nghĩa vụ của giáo viên dạy tiếng Anh vì dạy tiếng Anh tiểu học rất cực, không thể dạy 23 tiết nghĩa vụ/tuần với lương trên 3 triệu/tháng. Sở kiến nghị số tiết nghĩa vụ nên là 18 tiết/tuần.
Bình luận (0)