Lý giải vì sao vợ chồng lại giống nhau

23/05/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Khi hai bạn kết hôn, sống chung một nhà, mọi thứ từ suy nghĩ, cách nói chuyện đến tính cách cũng thay đổi. Đừng hoảng loạn, đó là những chuyển biến tích cực cho một mối quan hệ dài lâu.

(TNO) Khi hai bạn kết hôn, sống chung một nhà, mọi thứ từ suy nghĩ, cách nói chuyện đến tính cách cũng thay đổi. Đừng hoảng loạn, đó là những chuyển biến tích cực cho một mối quan hệ dài lâu, theo Business Insider. 

Adam và Eva sẽ có những thứ giống nhau đến mức khó ngờ khi cả hai sống chung lâu năm - Ảnh: Shutterstock
Có ngôn ngữ chung
Cả hai bạn có thể nhìn nhau, không nói lời nào, nhưng hiểu được người kia muốn nói gì. Xin chúc mừng bạn vì cả hai đã phát triển một thứ ngôn ngữ đặc biệt mà chỉ có hai bạn hiểu. Theo một nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ), do giáo sư truyền thông Robert Hopper làm trưởng nhóm, thông tin liên lạc bí mật mang đến hai điều: Thứ nhất, nó giúp làm sâu sắc mối quan hệ của hai bạn. Thứ hai, nó thiết lập một kiểu nhận dạng mang tính chia sẻ và độc đáo.
Trong khi đó, một nghiên cứu khác của Trường đại học tiểu bang Ohio (Mỹ) cũng chứng minh rằng khi cả hai càng thường xuyên sử dụng thứ ngôn ngữ đặc biệt này thì có nghĩa là cả hai càng hạnh phúc.
Dừng dò xét
Bà Joshua Wolf Shenk, nhà tâm lý học, tác giả cuốn Sức mạnh của cả hai, cho biết: “Khi chúng ta nói chuyện với những người khác, ta thường thận trọng suy nghĩ về việc người khác nghĩ gì, nhưng với người bạn đời lâu năm, ta đều nói chuyện một cách tự nhiên và để ngôn từ trôi tự nhiên mà không dò xét người bạn đời”.
Nói giống nhau
Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy các cặp vợ chồng lâu năm sử dụng ngôn ngữ nhắn tin cũng giống nhau. Ngoài vốn từ vựng sử dụng chung, các cặp vợ chồng lâu năm thường có chung nhịp điệu cơ bản và cấu trúc cú pháp của ngôn từ cũng giống nhau. Một phần đó là kết quả của hiện tượng mà các nhà tâm lý học gọi là "lan truyền cảm xúc". Về cơ bản, khi hai người dành đủ thời gian bên nhau, họ bắt đầu hợp với cách nói của nhau.
Trông giống nhau
Nghiên cứu của nhà tâm lý học Robert Zajonc năm 1987, cho thấy có một lý do rất rõ ràng rằng các cặp vợ chồng bắt đầu trông giống nhau: Họ sử dụng các cơ giống nhau khi nói chuyện, theo thời gian, họ trông giống nhau. Theo bà Shenk, đó gọi là sự chia sẻ cấu trúc phối hợp bao gồm ánh mắt, cơ thể lắc lư và phong cách nói chuyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.