Lý Sơn hôm nay qua góc máy Nguyễn Á

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
16/07/2019 09:54 GMT+7

Cuốn sách ảnh Lý Sơn hôm nay của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á do NXB Thông tấn ấn hành vừa ra mắt độc giả ( ảnh ), nhân dịp triển lãm ảnh cùng tên của anh tại NVH Thanh niên (TP.HCM), sẽ diễn ra từ 20.7.

Nhờ chiếc xe máy cũ kỹ do nhà báo Văn Mịnh... cho mượn mà Nguyễn Á có dịp thỏa chí rong ruổi ra Lý Sơn hàng chục lần, để chọn lọc, thu vào ống kính cuộc sống bình yên, trong trẻo, chan chứa tình người nơi đây. “Lý Sơn, vùng đất kỳ lạ luôn có sức hút khó cưỡng, không chỉ đẹp mà còn đầy ân tình và trọng nghĩa đối với khách thập phương”, Nguyễn Á hồ hởi.
Sự mộc mạc của người dân, cảnh đẹp của biển cả và bề dày văn hóa - lịch sử của Lý Sơn đã làm say lòng nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Ông dành phần đầu tập sách dày 500 trang này để trang trọng giới thiệu bộ ảnh Linh thiêng lễ Khao lề thế tri ân lính Hoàng Sa ở Lý Sơn. Thông qua nghi lễ này, các thế hệ cha đi trước muốn khơi dậy lòng yêu nước, ý thức bảo về chủ quyền biển đảo và bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng...
Lý Sơn hôm nay qua góc máy Nguyễn Á
Những lễ hội độc đáo, mang bản sắc của riêng Lý Sơn cùng các danh lam thắng cảnh: hòn Đụn, Mom tàu, bãi Hang, hang Câu... được Nguyễn Á chắt lọc đưa vào cuốn sách, đẹp đến mức người xem không khỏi... xuýt xoa và tự hào. Không chỉ có hình ảnh cuộc sống hiện tại sung túc, cá tôm đầy khoang, nghề trồng hành tỏi đang ăn nên làm ra, những du khách say mê lặn biển ngắm san hô..., Nguyễn Á còn đưa người xem đến với nhiều câu chuyện xưa lý thú của đảo, chẳng hạn như câu chuyện về lăng Tân - nơi lưu giữ bộ xương cá voi lớn nhất VN.
Phần cuối bộ sách ảnh là những nụ cười rạng rỡ, hồn nhiên của các em thiếu nhi trên đảo Lý Sơn, một thế hệ mầm non đang kể tiếp những câu chuyện của đảo - đẹp lung linh như cổ tích. Nói như nhà sử học Dương Trung Quốc trong lời tựa tập sách: “Với Nguyễn Á, mỗi cuốn sách là một tập hợp những dữ liệu cho một chủ đề nhất định và rất đa dạng. Với mỗi cuốn sách, số ảnh công bố phải tính là nhiều trăm và ai cũng hiểu rằng nó được tuyển chọn từ hàng ngàn tấm đã chụp, dẫn dụ người đọc đi theo cuộc hành trình mà tác giả đã đi và bao trùm hơn hết là tình yêu đất nước và con người VN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.