Malaysia bắt 2 phóng viên Úc định tiếp cận Thủ tướng Najib

14/03/2016 14:03 GMT+7

Ngoại trưởng Úc ngày 14.3 cho biết Canberra cực kỳ quan ngại vụ hai phóng viên Úc bị bắt ở Malaysia sau khi họ định chất vấn Thủ tướng Najib Razak về các cáo buộc tham nhũng.

Ngoại trưởng Úc ngày 14.3 cho biết Canberra cực kỳ quan ngại vụ hai phóng viên Úc bị bắt ở Malaysia sau khi họ định chất vấn Thủ tướng Najib Razak về các cáo buộc tham nhũng.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop quan ngại việc phóng viên Úc bị Malaysia bắt giữ - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Úc Julie Bishop quan ngại việc phóng viên Úc bị Malaysia bắt giữ - Ảnh: Reuters
Các phóng viên Úc thực hiện chương trình phóng sự điều tra Four Corners của đài ABC (Úc) bị bắt ở bang Sarawak, đảo Borneo, Malaysia ngày 12.3 sau khi định tiếp cận ông Najib trên con đường bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo, theo Reuters.
Cảnh sát cho hay hai người này không tuân thủ những hướng dẫn của cảnh sát và cố tiếp cận ông Najib để hỏi về các cáo buộc tham nhũng. Truyền thông Malaysia đưa tin cảnh sát đang điều tra vụ việc theo Điều 186 Bộ luật hình sự Malaysia, liên quan đến tội danh chống người thi hành công vụ.
Hai phóng viên Úc là Linton Besser và Louie Eroglu (chịu trách nhiệm quay phim) ban đầu bị cảnh sát Malaysia tịch thu hộ chiếu nhưng được trả lại sau đó. Hai người này đã được thả nhưng bị cấm rời khỏi Malaysia để phục vụ công tác điều tra.
Trả lời đài ABC, bà Julie Bishop, Ngoại trưởng Úc nói nước này “cực kỳ quan ngại” việc hai nhà báo Úc bị bắt: “Chúng tôi đang hỗ trợ các phóng viên ABC và chắc chắn sẽ phản ánh vụ việc này với chính phủ Malaysia”.
Thủ tướng Najib đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng gần 700 triệu USD từ Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB đã “chảy” vào tài khoản của ông. Chính ông Najib lập ra 1MDB và hiện vẫn giữ chức chủ tịch ủy ban cố vấn của 1MDB. Theo Reuters, 1MDB đang ôm số nợ trên 11 tỉ USD. Ông Najib luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.