Malaysia công bố chất độc thần kinh VX được dùng để sát hại ông Kim Jong-nam

24/02/2017 08:36 GMT+7

Cảnh sát Malaysia sáng 24.2 thông báo rằng loại chất độc được sử dụng trong vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam ở sân bay KLIA2 ngày 13.2 chính là chất độc thần kinh VX.

Theo Reuters, cảnh sát Malaysia sáng 24.2 thông báo chất độc VX được sử dụng trong vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2. Mẫu chất độc được lấy từ mắt và trên mặt của nạn nhân người Triều Tiên. Quá trình phân tích được tiến hành tại Trung tâm phân tích vũ khí hóa học thuộc Cục hoá học Malaysia.
Liên Hiệp Quốc xếp loại chất độc thần kinh VX (hay còn gọi là Ethyl S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate) vào danh sách các loại vũ khí hóa học có sức huỷ diệt hàng loạt, Reuters cho biết.
Chỉ cần 10 mg chất độc này thẩm thấu qua da cũng đủ gây tử vong.
Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh ở sân bay KLIA2 ghi lại cảnh được cho là vụ sát hại công dân Triều Tiên ngày 13.2.2017
Theo kết quả khám nghiệm tử thi trước đó, giới chức y tế Malaysia thông báo rằng không có dấu kim chích, hoặc vết thương nào trên người nạn nhân. Bên cạnh đó, cũng không có dấu hiệu cho thấy nạn nhân bị đau tim. 
Cảnh sát Malaysia không xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Cho đến nay, Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên tên Kim Chol, sinh ngày 10.6.1970, dựa trên hộ chiếu mà người này mang theo.
Thông báo của Cảnh sát Malaysia ngày 24.2 về chất độc gây ra cái chết của nạn nhân vụ sát hại ở sân bay KLIA2
Phó Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Noor Rashid Ibrahim ngày 23.2 cho biết người thân của ông Kim Jong-nam sẽ đến Kuala Lumpur trong 1-2 ngày tới. Ông Noor nói rằng người này sẽ tiến hành nhận dạng nạn nhân và làm thủ tục kiểm tra ADN vì bước này sẽ cung cấp thêm thông tin về vụ sát hại, theo The Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.