Malaysia khẳng định sẽ không có chiến tranh với Triều Tiên

11/03/2017 16:18 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein ngày 11.3 tuyên bố cuộc tranh cãi ngoại giao giữa nước này và CHDCND sẽ không dẫn đến chiến tranh, theo báo The Star .

“Nếu chúng ta xem xét tình hình địa chính trị của Bình Nhưỡng trên bán đảo Triều Tiên và trong quan hệ với Mỹ, điều đó còn tồi tệ hơn (cuộc tranh cãi với) Malaysia nhiều. Tôi chưa nhận được bất kỳ báo cáo khẩn cấp nào về Triều Tiên”, ông Hishammuddin nói tại một cuộc họp của đảng Umno cầm quyền ở thành phố Muar, thuộc bang Johor.

Bộ trưởng Hishammuddin nói thêm rằng chính phủ Malaysia vẫn đang theo đuổi các kênh ngoại giao nhằm giải quyết các vướng mắc với Triều Tiên. Ông nhấn mạnh là các cuộc đàm phán vẫn đang được xúc tiến nhằm tìm một giải pháp phù hợp.

“Nội các (Malaysia) gần đây đã quyết định về 2 vấn đề chính. An toàn cho các công dân của chúng ta đang bị mắc kẹt ở Bình Nhưỡng là ưu tiên hàng đầu. Vấn đề còn lại là đảm bảo cuộc điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam được tiến hành một cách minh bạch nhằm tìm ra sự thật”, ông nói.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar hôm 10.3 đã chính thức xác nhận người bị sát hại trong vụ án mạng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 ngày 13.2 là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn khẳng định đó là công dân mang hộ chiếu tên Kim Chol.

Triều Tiên đã lên án cách thức Malaysia xử lý vụ điều tra và buộc tội Kuala Lumpur “câu kết với các thế lực thù địch" trong cuộc điều tra.

Tối 10.3, Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Jailani Johari đã lên tiếng khuyến cáo người dùng mạng xã hội không phát tán tin giả có thể làm cho tình hình căng thẳng giữa nước này với Triều Tiên leo thang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.