Malaysia phong tỏa tài khoản liên quan cáo buộc Thủ tướng nhận hối lộ

07/07/2015 18:19 GMT+7

(TNO) Cơ quan điều tra đặc biệt Malaysia ngày 7.7 cho biết đã phong tỏa 6 tài khoản ngân hàng liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ nhằm vào Thủ tướng Najib Razak, theo Reuters.

(TNO) Cơ quan điều tra đặc biệt Malaysia ngày 7.7 cho biết đã phong tỏa 6 tài khoản ngân hàng liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ nhằm vào Thủ tướng Najib Razak, theo Reuters.

Thủ tướng Najib Razak đang đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến quỹ 1MDB - Ảnh: AFP
Cơ quan điều tra đặc biệt thụ lý vụ quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) cho biết đã phong tỏa 6 tài khoản ngân hàng liên quan vụ nghi án nhận hối lộ của Thủ tướng Najib Razak. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu cụ thể đó là tài khoản của những ai và ngân hàng nào có liên quan.
Cơ quan này cũng đã thu thập các tài liệu liên quan đến 17 tài khoản từ hai ngân hàng để hỗ trợ công tác điều tra.
Thông báo chung được Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail, Thống đốc ngân hàng nhà nước Malaysia Zeti Akhtar Aziz, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar và Ủy viên trưởng cơ quan phòng chống tham nhũng Malaysia Abu Kassim Mohamed đưa ra, theo The Star (Malaysia).
The Wall Street Journal sáng 3.7 đưa tin họ nhận được các tài liệu từ cơ quan điều tra Malaysia cho thấy nhiều khoản tiền tổng trị giá gần 700 triệu USD từ các công ty con liên quan 1MDB đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib.
Tổng chưởng lý Malaysia, ông Abdul Gani Patail hôm 4.7 cũng cho biết đã nhận được các tài liệu do đội chuyên trách điều tra cung cấp, trong đó có thông tin những khoản tiền được chuyển vào tài khoản của ông Najib.
Ông Mahathir Mohamad, cựu Thủ tướng Malaysia và là người từng hậu thuẫn ông Najib, đã thẳng thắn chỉ trích Thủ tướng Najib và kêu gọi ông này từ chức.
Quỹ 1MDB do chính Thủ tướng Najib lập năm 2008, trực thuộc Bộ Tài chính mà ông lúc đó là Bộ trưởng, với mục tiêu đầu tư chiến lược vào các dự án ở nước ngoài. Ông Najib giữ vai trò chủ tịch hội đồng cố vấn của quỹ. Kết quả báo cáo tài chính của 1MDB cho thấy quỹ này đang nợ hơn 11 tỉ USD.
Thủ tướng Najib hôm 5.7 lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định cáo buộc trên là “một âm mưu chính trị nhằm phá hoại”. Ông Najib cũng cho biết sẽ đưa ra các biện pháp pháp lý trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.