Malaysia vẫn xúc tiến dự án đường sắt do Trung Quốc tài trợ

03/06/2018 11:48 GMT+7

Bộ Tài chính Malaysia đã xác định các dự án trị giá 10 tỉ ringgit để xét lại từ nay đến cuối năm khi nước này cố gắng đạt mục tiêu thâm hụt tài chính chiếm 2,8% tổng sản phẩm nội địa.

Thỏa thuận giữa Malaysia với Trung Quốc nhằm xây dựng tuyến đường sắt có chi phí đầu tư 55 tỉ ringgit (13,8 tỉ USD) sẽ tiếp tục được thực hiện bất chấp nỗ lực của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad cắt giảm các khoản chi tiêu đáng ngờ.
Thông tin trên được Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng đưa ra hôm 1.6, với lý do các khoản chi phí đã được thanh toán cho dự án, theo báo Nikkei Asian Review.
Dự án Tuyến đường sắt bờ biển phía đông (ECRL) dài 688 km kết nối Klang, cảng lớn nhất của Malaysia, với biên giới Thái Lan được dự đoán sẽ bị bãi bỏ sau khi chính quyền của ông Mahathir hủy bỏ một dự án đường sắt cao tốc kết nối với Singapore trong một nỗ lực cấp thiết nhằm giảm các khoản chi tiêu và nợ của chính phủ.
“20 tỉ ringgit hiện đã được chi trả”, Bộ trưởng Lim phản hồi với một câu hỏi về tương lai của dự án ECRL. “Ngay cả nếu bạn hủy bỏ nó, điều đó giúp ích như thế nào cho đất nước?”.
Khác với tuyến đường sắt kết nối với Singapore, vốn ở giai đoạn tiền đấu thầu, việc xây dựng ECRL bắt đầu vào tháng 8 vừa qua. Dự án này, cũng là khoản đầu tư lớn nhất của Bắc Kinh ở Malaysia, được giao cho công ty China Communications Construction của Trung Quốc nhanh chóng một cách bất thường mà không thông qua đấu thầu quốc tế. Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sẽ cung cấp 85% chi phí thông qua một khoản vay ưu đãi có thời hạn 20 năm với lãi suất 3,25%.
Những người chỉ trích nói rằng dự án ECRL, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2024, có thể khó đạt đủ yêu cầu do thiếu dân số và công trình phát triển ở những bang mà nó đi qua.
Theo ông Lim, Malaysia thực hiện khoản thanh toán 20 tỉ ringgit không dựa trên hạng mục được hoàn thành mà là theo lịch trình được quy định trong hợp đồng, vốn được chính quyền của Thủ tướng tiền nhiệm Najib Razak ký kết với phía Trung Quốc.
“Tại sao khoản tiền đó được thanh toán chỉ có thể được chính quyền trước đây trả lời”, ông Lim nhấn mạnh.
Hôm 31.5, Bộ Tài chính Malaysia đã xác định các dự án trị giá 10 tỉ ringgit để xét lại từ nay đến cuối năm khi nước này cố gắng đạt mục tiêu thâm hụt tài chính chiếm 2,8% tổng sản phẩm nội địa. Ngoài đường sắt cao tốc, chính quyền mới của Malaysia cũng đã hủy bỏ một hệ thống giao thông đại chúng được đề xuất như một phần của những nỗ lực tiết kiệm chi tiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.