Màn hình trên bong bóng xà phòng

03/07/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Khán giả có thể sớm được xem phim trên bong bóng xà phòng, sau khi các nhà nghiên cứu phát triển công nghệ phóng hình ảnh lên màn hình làm từ lớp màng bong bóng.

Một nhóm các chuyên gia quốc tế đã sử dụng sóng âm can thiệp vào đặc tính của lớp màng bong bóng và tạo ra một mặt phẳng hoặc một hình ảnh 3D.

Hỗn hợp bong bóng phức tạp hơn nhiều so với loại bán cho trẻ con chơi, nhưng xà phòng vẫn là thành phần chính.

Các chuyên gia tuyên bố đây là màn hình trong suốt mỏng nhất thế giới, theo BBC.

“Theo quan niệm thông thường, lớp bề mặt của bong bóng xà phòng là một màng cực mỏng. Nó cho phép ánh sáng chiếu xuyên qua và thể hiện màu sắc cấu trúc của chính nó”, BBC dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Yoichi Ochiai của Đại học Tokyo (Nhật Bản).

“Chúng tôi chế tạo một màn hình BRDF siêu mỏng và mềm dẻo sử dụng hỗn hợp từ hai chất lỏng dạng keo”, ông Ochiai cho biết. BRDF viết tắt từ “bidirectional reflectance distribution function” (chức năng phân bổ hệ số phản xạ hai chiều), một thuật ngữ nhằm xác định cách ánh sáng được phản xạ trên bề mặt bị chắn sáng.

Đây là công trình nghiên cứu của Đại học Tokyo hợp tác với Đại học Tsukuba và Đại học Carnegie Mellon (Mỹ).

Nếu ghép một vài màn hình bong bóng lại với nhau, người xem sẽ được thưởng lãm hiệu ứng 3D hoặc thậm chí một hình chiếu ba chiều lơ lửng trong không khí.

Trước phát minh trên, thế giới chứng kiến không ít nỗ lực chế tạo màn hình phi truyền thống, như màn hình trên mặt nước và màn hình trên băng.

Hạo Nhiên

>> Màn hình làm từ nước và không khí
>> Con người đang trở thành "nô lệ màn hình
>> Ra mắt máy đọc sách điện tử màn hình dẻo đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.