Mang yêu thương nơi tuyến đầu chống dịch

0 Thanh Niên

Các hoạt động cộng đồng, những chương trình thiện nguyện mà Nutifood thực hiện trong suốt thời gian cả nước gồng mình chống dịch không còn nằm ở các con số mà họ đóng góp. Nó lắng đọng trong những câu chuyện đầy tính nhân văn; những sẻ chia ấm áp, những trao gửi xúc động... Khi tình yêu thương được lan tỏa, trong mỗi người có thêm niềm tin, sức mạnh vượt qua dịch bệnh.

Trong những ngày cả nước gồng mình chống dịch, người ta thấy Nutifood mang sữa và các sản phẩm dinh dưỡng đến khắp các “điểm nóng” trên cả nước hỗ trợ tuyến đầu chống dịch; giảm giá cực sâu để chia sẻ với người dân trong khó khăn; thiếu shipper thì nhân viên tình nguyện giao hàng đến tận nơi cho khách...

Đằng sau hạnh phúc của các bà mẹ

Thất nghiệp, thu nhập giảm sút, thậm chí không có thu nhập do dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều gia đình phải thắt lưng buộc bụng, cắt giảm cả khẩu phần ăn hằng ngày. Trong bối cảnh đó, hàng ngàn, hàng vạn bà mẹ mua được sữa trợ giá tới 50% của Nutifood vẫn chưa hết xúc động. Chị Thùy Trang (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết chị nằm trong số nhiều người mất việc, giảm thu nhập thời dịch do nhà máy ngừng hoạt động.

Như bao bà mẹ trên thế giới này, dù bản thân có đói nhưng sữa cho con thì chị vẫn cố gắng duy trì để đảm bảo bé phát triển tốt, đặc biệt là tăng hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Thế nên khi mua được đúng loại sữa con đang dùng với giá giảm tới 50%, với chị Thùy Trang còn quý hơn vàng. “Bé uống GrowPlus+ được một thời gian và khá hợp nên tôi ráng cắt giảm những khoản chi tiêu khác để mua cho con. Dành đủ tiền mua đã khó, tìm được điểm bán hoặc giao hàng càng khó hơn, đặc biệt khi thành phố nâng cấp độ giãn cách. May mắn trong một lần đi chợ, tôi thấy gian hàng lưu động trợ giá, mua luôn một thùng cho con uống dần. Thời dịch mà được hỗ trợ thế này thật sự rất quý, giúp gia đình tôi giảm gánh nặng tài chính và yên tâm hơn nhiều”, chị Trang bày tỏ.

Mang yêu thương nơi tuyến đầu chống dịch  - ảnh 1

Các phần quà dinh dưỡng đã đến các trung tâm bảo trợ, mái ấm xã hội

Chị Vũ Mai, giáo viên mầm non tại TP.HCM, được bạn chia sẻ địa chỉ mua sữa online giảm giá đến 50% nhưng sau khi đăng ký “vẫn hồi hộp lắm vì không biết có nhận được hàng như quảng cáo không. Dịch bệnh giao hàng khó khăn, tôi cũng đọc nhiều câu chuyện về tình trạng bom hàng nên cứ thấp thỏm”. Nhưng chỉ sau 2 ngày chốt đơn, sữa được giao tới tận nhà. Chị Mai lập tức chia sẻ với người thân, bạn bè để mọi người cùng mua được “sữa ngon, rẻ, giao hàng nhanh...” như mình.

Tương tự, chị Diệu, một trong những người dân đăng ký mua sữa trợ giá của Nutifood, bộc bạch: “Mùa dịch ăn uống không đầy đủ, mấy đứa nhỏ có sữa vào là yên tâm, chứ nó mà lăn ra bệnh thì càng mệt thêm. Hổm rày mình toàn ưu tiên sữa cho tụi nhỏ, giờ thấy giá mềm nên mua luôn nhiều loại để người lớn trong nhà cùng uống. Trong lúc khó khăn như vậy mà vừa mua được hàng giá tốt, vừa được giao tận nơi, phải nói không có món quà nào quý bằng”.

Mang yêu thương nơi tuyến đầu chống dịch  - ảnh 2

Nhân viên Nutifood giao sữa tận nhà cho khách hàng tại TP.HCM

Đó chỉ là một vài trong rất rất nhiều bà mẹ “cởi” được nỗi lo cắt khẩu phần sữa của con nhờ chương trình giảm sâu, tới 50% giá sữa, giao sữa tới tận nhà mà Nutifood thực hiện trong suốt giai đoạn giãn cách vừa rồi ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nỗi lòng này, có thể hiểu. Dịch bệnh khiến hàng triệu người thất nghiệp, hàng triệu người không có thu nhập trong khi giá hầu hết các sản phẩm thiết yếu đều tăng mạnh do chi phí đầu vào tăng.

Những ngày giãn cách tăng cường tại TP.HCM, không ít hộ còn phải cắt giảm cả rau, bỏ hẳn trái cây trong giỏ thực phẩm hằng ngày. Thế nên mua được sữa chất lượng cao, giá rẻ, đảm bảo được khẩu phần ăn cho con, với họ không hạnh phúc nào hơn. Ít ai biết rằng, đằng sau nụ cười của các bà mẹ, là sự cố gắng, nỗ lực của rất nhiều nhân viên Công ty Nutifood để duy trì sản xuất, giữ mạch phân phối, đặc biệt là để giảm giá thật sâu dù mọi chi phí đội lên chóng mặt. Với họ, điều quan trọng nhất lúc này là trẻ em, người bệnh, các lực lượng tuyến đầu... cần được bổ sung dinh dưỡng để đủ sức khỏe vượt qua dịch bệnh.

Nhân viên văn phòng tình nguyện làm shipper

Chỉ vài ngày sau khi chương trình trợ giá sữa được công bố, hệ thống của Nutifood đã nhận được hơn 20.000 đơn hàng. Lúc này, shipper khan hiếm, đặc biệt là tình trạng lây lan dịch bệnh căng thẳng, giao hàng trở thành bài toán hóc búa với tất cả các doanh nghiệp, không riêng gì Nutifood. Thế nhưng, bài toán hóc búa bỗng trở nên đơn giản khi rất nhiều nhân viên Nutifood đăng ký tình nguyện giao sữa tận tay khách hàng. Trở thành shipper bất đắc dĩ là những tháng ngày không thể nào quên với họ.

Đều đặn gần một tháng tính đến khi TP.HCM nới lỏng giãn cách, anh Đinh Thế Tâm (H.Nhà Bè, TP.HCM) bắt đầu ngày mới lúc 9 giờ sáng tại điểm tập kết sản phẩm Nutifood để mang hàng giao cho khách. Làm công việc văn phòng hơn 13 năm, nhưng khi công ty kêu gọi nhân viên vận chuyển sữa thời dịch, anh Tâm không ngần ngại đăng ký. Phụ trách địa bàn Q.7 và H.Nhà Bè (TP.HCM), mỗi ngày anh Tâm hoàn thành khoảng 15-20 đơn hàng. Gần một tháng gắn bó với công việc shipper thời vụ mùa dịch cũng là ngần ấy thời gian anh Tâm quên bữa cơm trưa bởi người đặt hàng thì nhiều, thời gian giao lại hạn chế mà anh thì không muốn bỏ qua bất kỳ đơn hàng nào. “Người nhận mừng lắm, nhất là nhà có con nhỏ nhưng không thể ra đường mua sữa. Nhiều khi khách hàng biết tôi đến giao sữa ra tận đầu hẻm đón. Không ít đứa trẻ reo mừng chạy quanh nhà lúc thấy sữa về. Nhìn những hình ảnh đó, tôi rất xúc động, quên hết mệt nhọc”, anh Tâm bồi hồi nhớ lại.

Anh Đỗ Đình Đạo (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cũng không giấu nổi tự hào khi góp mặt trong đội ngũ nhân viên tình nguyện giao sữa. Ngót nghét 18 năm làm việc tại Nutifood, anh Đạo hiểu rõ sản phẩm của công ty phục vụ đa dạng đối tượng từ trẻ em, người lớn, người già đến bệnh nhân. Trong lúc dịch diễn biến phức tạp, các sản phẩm ấy càng trở nên thiết yếu, giúp bổ sung dưỡng chất, sức đề kháng cho người dùng. “Tôi có chút lo lắng khi ra ngoài thời dịch, không chỉ cho bản thân mà cả gia đình. Thế nhưng, tôi nghĩ cố gắng hy sinh một chút sẽ mang đến niềm vui cho nhiều người hơn. Đội ngũ vận chuyển được công ty trang bị đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn, nước xịt khuẩn, đồng thời tuân thủ nguyên tắc 5K khi giao - nhận. Tôi cũng đã được công ty tổ chức tiêm đủ 2 mũi vắc xin”, anh Đạo bộc bạch.

Trao đi “hàng triệu yêu thương”

Cuối tháng 7, khi dịch bệnh ở thời điểm căng thẳng nhất, Giám đốc truyền thông của Nutifood gọi điện cho tôi “thả” một tràng bức xúc vì việc một số tỉnh, thành miền Tây “bật đèn đỏ” với sữa khiến sản phẩm không thể tới tay khách hàng.

Giám đốc bán hàng khu vực Mê Kông của NutiFood, ông Phạm Quang Khải, cũng đứng ngồi không yên khi việc vận chuyển sữa gần như bế tắc. Họ sốt ruột, không phải lo mất doanh thu, vì với mức trợ giá cực sâu, tới 50%, thì bán càng nhiều sẽ càng lỗ. Họ sốt ruột bởi lo lắng khẩu phần sữa của bao trẻ em có thể bị đứt gãy, ảnh hưởng tới sức khỏe, tới đề kháng của trẻ. Những con người của Nutifood thấm nhuần giá trị của dinh dưỡng với sức khỏe trẻ em nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Đó là lý do Nutifood triển khai hàng loạt chương trình mà tôi gọi đùa là “hàng triệu tình yêu” dù định lượng tình cảm là khập khiễng và thiếu sót.

San sẻ khó khăn, cùng nhau vượt qua dịch bệnh

Tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến kinh tế của nhiều gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt việc di chuyển, tìm mua các thực phẩm dinh dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Mang yêu thương nơi tuyến đầu chống dịch  - ảnh 3

Bà Trần Thị Lệ

BẢO NGỌC

Nhằm san sẻ các khó khăn với người dân tại TP.HCM, bên cạnh việc duy trì sản xuất, giữ giá ổn định, chúng tôi quyết định thực hiện chương trình trợ giá sâu các sản phẩm sữa và giao hàng tận nơi để giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng. Hy vọng rằng các sản phẩm của Nutifood sẽ giúp người dân tăng cường sức khỏe, có thêm dinh dưỡng, đề kháng để chống lại bệnh tật, cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Nutifood

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood, chia sẻ với hơn 20 năm chăm sóc sức khỏe cho người Việt, ở thời điểm căng thẳng này, Nutifood chỉ có một niềm mong mỏi là làm sao giúp mọi người được khỏe hơn, cơ thể “vững vàng” hơn để đủ sức chiến đấu với dịch bệnh. Bởi hơn ai hết, ông và đội ngũ của mình hiểu rất rõ dinh dưỡng quan trọng thế nào với sức khỏe con người, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tấn công hiện nay.

Với các bệnh nhân mắc Covid-19, do không ăn uống được nên cần nguồn dinh dưỡng năng lượng cao để phục hồi sức khỏe. Các y bác sĩ cũng rất cần được cung cấp năng lượng để chiến đấu nơi tuyến đầu ngày đêm, để chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Thế là chương trình 1 triệu sản phẩm Värna, được nghiên cứu và phát triển bởi Viện Nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS), ra đời. Cứ vài ngày, người ta thấy Nutifood trao tặng lực lượng tuyến đầu ở Đồng Nai 40.000 sản phẩm Värna, vài ngày lại thấy họ lặn lội tới Bình Dương trao tặng 80.000 sản phẩm sữa Värna... Trước đó, ngay trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, hàng trăm ngàn sản phẩm dinh dưỡng gồm bột ăn dặm, sữa tươi, sữa bột đã được chuyển đến hơn 50 mái ấm, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, khuyết tật tại TP.HCM và Bình Dương. Chương trình “Triệu bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vượt dịch” cũng tìm đến những trẻ em ở các khu lao động nghèo đang bị phong tỏa. Cô Lê Thị Ngân, Giám đốc Cơ sở Thảo Đàn (TP.HCM), vẫn chưa nguôi xúc động: “Nhận được sữa tôi mừng lắm, cho các cháu nó có chất vào người. Nhiều cháu ở cùng gia đình trong khu phong tỏa gọi điện cho tôi cầu cứu, cả 10 ngày nay bữa ăn các cháu chỉ có mì gói”.

Mang yêu thương nơi tuyến đầu chống dịch  - ảnh 4

Triệu bữa ăn dinh dưỡng với bột ăn dặm và sữa đã đến với các em nhỏ tại Trung tâm bảo trợ - công tác xã hội tỉnh Bình Dương

Bảo Ngọc

Người bạn, làm ở Nutifood, nói với tôi, trong dịch bệnh cô mới hiểu rõ tấm lòng của sếp cô khi chứng kiến sự lăn xả của chị với các chương trình thiện nguyện. Người sếp mà cô nói là bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Nutifood. Tôi may mắn có nhiều dịp nói chuyện với bà Trần Thị Lệ, và hiểu vì sao hoạt động thiện nguyện được lan tỏa đến hầu hết cán bộ nhân viên của Nutifood; hiểu vì sao cô bạn của tôi dù có con nhỏ nhưng vẫn đi trao quà, tặng sữa khắp nơi để rồi mấy lần suýt thành F0; hiểu vì sao hàng loạt nhân viên Nutifood bất chấp rủi ro dịch bệnh, vẫn tình nguyện làm shipper; hiểu nỗi bức xúc của các giám đốc bán hàng khu vực miền Tây khi không thể đưa sữa đến tay khách... Bà Trần Thị Lệ chia sẻ, từ ngày còn đi học bác sĩ đã mơ ước tham gia các hoạt động cộng đồng liên quan đến lĩnh vực dinh dưỡng. Với bà, mọi cái hết sức đơn giản, những gì mình làm được thì nên làm, làm thật tâm, tự nguyện và sung sướng. “Tôi luôn tâm niệm rằng, một công ty có thể phát triển được là nhờ sự đóng góp từ khách hàng của mình, đó là người dân trên cả nước. Thế nên khi mình thành công, mình phải phục vụ lại cộng đồng. Ở Việt Nam còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn và việc đóng góp cho xã hội là trách nhiệm của mỗi người”, bà Lệ từng nói với tôi.

Kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, Nutifood đã liên tiếp triển khai nhiều hoạt động thiết thực như đóng góp hơn 58 tỉ đồng vào Quỹ Phát triển tài năng Việt của Ông Bầu để thực hiện các chương trình như: tài trợ quỹ vắc xin của TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Gia Lai, Bình Định...; trao tặng hàng trăm ngàn sản phẩm dinh dưỡng, trang thiết bị y tế và kinh phí cho nhiều bệnh viện tuyến đầu khu vực miền Nam, miền Bắc, các lực lượng tham gia phòng chống dịch ở nhiều tỉnh thành. Hiện Nutifood vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều chương trình thiết thực và ý nghĩa khác để tiếp sức cùng người dân Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19.

Quan điểm, văn hóa, hành động của người đứng đầu đã “nhiễm” sang các nhân viên. Thế nên ngoài những chương trình do công ty tổ chức thì mỗi phòng ban, cá nhân, các nhóm trong công ty thường xuyên tự kêu gọi, rồi tự đi khám, phát, tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động cộng đồng, các chương trình thiện nguyện, đã trở thành truyền thống, trở thành văn hóa của Nutifood trong suốt gần 2 thập kỷ phát triển.

Thế nên bà Lệ, ông Hải và những con người Nutifood vẫn đang ngày đêm lăn xả trong dịch bệnh với hàng triệu yêu thương trao đi... Hơn ai hết, tôi hiểu.

Nguồn hỗ trợ rất thiết thực cho nhiều gia đình

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, nhiều gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, hàng ngàn người không có việc làm, nhiều người già, người bệnh và trẻ trong các khu phong tỏa khó tiếp cận các sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Trong thời điểm này, vấn đề dinh dưỡng đặc biệt quan trọng để mọi người có đủ sức khỏe và sức đề kháng vượt dịch. Chương trình trợ giá sữa của Nutifood thực sự là nguồn hỗ trợ rất thiết thực cho nhiều gia đình, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Không chỉ thế, những gia đình đang gặp khó khăn cũng được nhận sữa miễn phí từ công ty thông qua các chương trình của Sở Công thương.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM

Tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch

Dịch bệnh bùng phát nhiều tháng khiến các y bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế vô cùng vất vả, chiến đấu ngày đêm nhằm cứu người, thậm chí không có thời gian ngủ nghỉ, ăn uống đầy đủ. Sản phẩm dinh dưỡng y học Värna từ Thụy Điển của Nutifood là những phần quà rất thiết thực, vừa thay bữa ăn vừa thay nước, không chỉ bổ sung dinh dưỡng cho đội ngũ y tế mà đặc biệt còn hỗ trợ cho các bệnh nhân F0 ở phân tầng 2 đang cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung mau chóng hồi phục để xuất viện trở về với gia đình.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nghệ sĩ và doanh nghiệp chung tay vì an sinh thành phố

Nghệ sĩ và doanh nghiệp chung tay vì an sinh thành phố

Tối 16.10, Netflix phối hợp với Trung tâm Trung tâm Báo chí TP.HCM, Trung tâm An sinh thành phố đã tổ chức tọa đàm “Vì an sinh thành phố - Netflix chung tay cùng nghệ sĩ” trên nền tảng facebook của Trung tâm Báo chí TP.HCM.