Ngày 26.3, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau (CDC Cà Mau) cho biết, đơn vị nhận được phản ánh tình trạng mạo danh nhân viên của trung tâm gọi điện xác nhận thông tin cá nhân của người dân để yêu cầu đi nhận kết quả xét nghiệm Covid-19.
CDC Cà Mau khuyến cáo người dân hãy nâng cao cảnh giác trước các trường hợp giả mạo nhân viên y tế, nhân viên CDC |
GIA BÁCH |
Chị T (ngụ TP.Cà Mau, Cà Mau) cho biết, mới đây có một số máy lạ gọi điện thông báo cho chị về việc đi nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR Covid-19. Người này gọi đến và tự nhận là nhân viên của CDC Cà Mau. "Sau khi tôi bắt máy, người này cho biết trước đó tôi có đến trung tâm để xét nghiệm PCR Covid-19, nhưng tôi không ở lại chờ kết quả mà lại bỏ về. Trong khi tôi không hề đi làm xét nghiệm Covid-19”, chị T. cho hay.
Khi chị T. tỏ ra bức xúc vì không đi làm xét nghiệm thì người gọi điện lấy lý do để tránh thông báo nhầm kết quả cần xác nhận lại một số thông tin của chị T. như họ tên, ngày sinh, số CMND. Như vậy, các thông tin cá nhân của chị T. đã bị người lạ nắm được một cách dễ dàng.
CDC Cà Mau khẳng định đây là cuộc gọi lừa đảo và người dân cần cảnh giác cao độ. Thông thường, khi người dân đến làm xét nghiệm RT-PCR Covid-19 thì trung tâm sẽ hẹn đến nhận kết quả sau 24 giờ tại CDC Cà Mau.
Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Cà Mau đã khẳng định người mắc Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên nên việc người dân làm xét nghiệm PCR là rất ít. Khi người dân tự test Covid-19 tại nhà, nếu test lần thứ nhất dương tính thì tiến hành test lại lần thứ 2 bằng một loại test khác.
Trường hợp kết quả lần 2 dương tính thì báo cáo cơ sở y tế gần nhất xác định bệnh và tiến hành phân loại, cách ly, điều trị đúng theo quy định. Trường hợp kết quả lần 2 âm tính thì từ 8 - 12 giờ sau tiến hành xét nghiệm lại (trong thời gian này phải thực hiện 5K, cách ly tại nhà, nơi cư trú theo dõi sức khỏe). Nếu dương tính thì báo cáo y tế cơ sở, còn âm tính thì xử lý như người không nhiễm bệnh.
CDC Cà Mau khuyến cáo người dân hãy nâng cao cảnh giác trước các trường hợp giả mạo nhân viên y tế, nhân viên CDC nhằm mục đích xấu. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn liên quan đến phòng chống dịch, người dân cần phải xác minh, kiểm chứng để không bị lừa đảo. Người dân nên lưu số điện thoại của trạm y tế, trung tâm y tế nơi mình sinh sống để dễ dàng cho việc khai báo, liên hệ khi cần thiết.
Bình luận (0)