Mất dữ liệu điểm thi, trường giải quyết thế nào?

Hà Ánh
Hà Ánh
10/04/2019 15:16 GMT+7

Sự cố một trường ĐH tại TP.HCM bị mất điểm thi của sinh viên đã cho thấy nhiều rủi ro trong việc bảo quản và xử lý sự cố trong lưu trữ điểm thi.

Mất điểm do trục trặc máy chủ

Sáng nay 10.4, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, đại diện Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM xác nhận có tình trạng bị mất điểm thi của sinh viên trên hệ thống mạng nội bộ của trường. Sự việc này xảy ra do hệ thống server (máy chủ) quản lý dữ liệu người học bị trục trặc khiến dữ liệu điểm bị mã hoá và đến thời điểm này cũng chưa xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.


Tuy nhiên theo vị đại diện này, sau 6 tháng làm việc liên tục và huy động lực lượng cán bộ giảng viên tham gia, đến nay dữ liệu đã được khôi phục gần như toàn bộ. Trong quá trình xử lý, có một số trường hợp do bảng điểm bị mờ, bản scan dạng pdf không thể hiện rõ nên phải gọi sinh viên lên để đối chiếu cho chính xác.

“Ban đầu khi phát hiện sự việc, trường rất hoang mang nhưng đến thời điểm này mọi việc đã ổn định. Trường khẳng định chắc chắn là không xảy ra tình trạng mua bán điểm trong trường trong thời gian trên”, người này nói.

Sau sự cố này, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã đầu tư nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng máy chủ và trang bị hệ thống phần mềm mới với tính năng tối ưu hơn. Việc lưu trữ dữ liệu điện tử cũng được triển khai thực hiện ở nhiều toà nhà khác nhau đề phòng trục trặc. Song song đó là lưu trữ các bài thi gốc theo đúng quy định.

Bảo quản điểm thi bằng cách nào?

Dù sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu điểm trên phần mềm nhưng nhiều trường ĐH khác vẫn đang lưu trữ toàn bộ bài thi gốc của sinh viên, trong đó riêng file điểm được lưu trữ vĩnh viễn.

Tiến sĩ Trần Thiện Lưu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết theo quy định của trường này thì các khoa chuyên môn được giao nhiệm vụ lưu trữ bài thi gốc của sinh viên. Riêng với phiếu điểm bản gốc được lưu thành 3 bản tại phòng đào tạo, bộ môn và giảng viên.

“Việc lưu trữ này là vô cùng cần thiết trong trường hợp hệ thống phần mềm quản lý điểm của sinh viên có trục trặc”, tiến sĩ Lưu nói.

Tương tự, thạc sĩ Huỳnh Tôn Nghĩa, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng thông tin phiếu điểm gốc được lưu trữ vĩnh viễn tại phòng đào tạo trường này. Sau khi sinh viên ra trường, các phiếu điểm này được chuyển từ phòng lên kho của phòng đào tạo để tiếp tục cất giữ. Còn bài thi gốc sẽ được lưu tại các khoa chuyên môn.

Cũng theo tiến sĩ Nghĩa, việc mất điểm của người học trên diện rộng chưa từng xảy ra tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

Ngay khi nghe thông tin về sự cố xảy ra tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, một trường ĐH trên địa bàn TP.HCM đã triển khai tổ chức cuộc họp để rút rút kinh nghiệm và chuẩn bị phương án dự phòng.

“Trước đây việc lưu trữ bài thi gốc của trường đã từng có nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng việc này không còn cần thiết trong thời buổi công nghệ số trong khi việc lưu trữ mất nhiều công sức. Tuy nhiên ngay cả việc lưu trữ bài thi, bảng điểm gốc dạng scan cũng có thể trục trặc. Ứng dụng công nghệ là cần thiết nhưng không nên lệ thuộc hoàn toàn vào nó”, đại diện một trường ĐH nói.

Có thể thấy, dữ liệu điểm của người học là tài sản vô cùng quan trọng của các trường. Nếu chỉ tin tưởng hoàn toàn vào máy móc hoặc giao phó cho bản thân giảng viên hoặc khoa chuyên môn mà không có chiến lược quản lý tổng thể, bài bản của trường sẽ có rất nhiều rủi ro. Trong những trường hợp đó, việc khôi phục điểm đảm bảo sự chính xác sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi sinh viên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.