Thanh toán đơn hàng, nhận hoa hồng 10%/hóa đơn
Chị N.K.V kể, ngày 11.1, chị tìm việc bán thời gian trên Facebook thì thấy mẫu quảng cáo ở trang Facebook Thu-Nhập-Ngay-Tại-Nhà-247 có nội dung: “Cần cộng tác viên làm tại nhà online. Số lượng: 200 người. Thu nhập: 200k - 2tr/ngày tùy vào năng lực làm. Cách làm: Đặt đơn hộ theo yêu cầu trên sàn thương mại điện tử”. Sau khi liên hệ, người ở trang này giới thiệu chị V. liên lạc với số điện thoại 097146… và kết bạn Zalo, người ở số điện thoại này có tên Zalo là Đỗ Hảo.
“Thỏa thuận giữa tôi và Đỗ Hảo là tôi sẽ làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng nhằm quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Hệ thống sẽ gửi cho tôi 1 sản phẩm kèm theo đường dẫn (link) và số tài khoản của bên cửa hàng. Tôi thanh toán sản phẩm đó và gửi hóa đơn thanh toán thành công, sau 5 -10 phút, tôi sẽ được hoàn tiền đã thanh toán hóa đơn cộng với hoa hồng 10%/hóa đơn”, chị V. cho biết. Ngay sau đó, lúc 14 giờ 19, chị V. được yêu cầu làm nhiệm vụ (NV) lần 1, thanh toán 1 đơn hàng với mệnh giá 930.000 đồng cho sản phẩm túi đeo chéo. Đúng như lời hứa, sau khoảng 7 phút, chị V. nhận được tiền hoàn với tổng số tiền 1.023.000 đồng (bao gồm 930.000 đồng tiền gốc + 10% hoa hồng).
Tiếp đó, lúc 15 giờ 16 cùng ngày, chị V. nhận được yêu cầu làm NV lần 2, thanh toán 2 đơn hàng mỹ phẩm có tổng giá trị 2.880.000 đồng. Và cũng khoảng 6 phút sau khi làm NV, chị V. nhận lại được 3.168.000 đồng (gồm tiền gốc và 10% hoa hồng).
Thấy chị V. đã “cắn câu”, nick Zalo Đỗ Hảo yêu cầu chị V. làm NV lần thứ 3 trong ngày. Đặc biệt là phải thanh toán 3 lần, mỗi lần thanh toán nhân 3 để tăng độ hot cho sản phẩm.
Theo đó, NV của chị V. là thanh toán 3 lần cho NV thứ nhất, mỗi lần 4.990.000 đồng; NV thứ 2 cũng tương tự, mỗi lần 6.500.000 đồng; và NV thứ 3 mỗi lần 14.990.000 đồng. Toàn bộ tiền đều chuyển khoản từ tài khoản của chị V. và chồng chị cho số tài khoản 3219996789, chủ tài khoản là Ho Bien Thuy tại Ngân hàng Vietcombank.
Sau khi hoàn thành NV thứ 3, chị V. nhận được tin, nhiệm vụ 3/3 của chị bị treo vì thực hiện giao dịch chuyển khoản quá nhiều lần. Lúc này, nick Đỗ Hảo tiếp tục hối thúc chị phải thực hiện thêm 1 NV nữa để được xác nhận và tất toán lại toàn bộ số tiền. Theo NV này, chị V. thanh toán 29.899.000 đồng và phải thanh toán 2 lần. Chị V. nghi có chuyện chẳng lành nên dừng lại, không chuyển tiền thêm. Đợi mãi không thấy tiền hoàn, liên lạc số Zalo nick Đỗ Hảo không được, chị V. biết mình đã bị lừa.
Cơ quan nào giải quyết ?
Chị V. buồn rầu kể: “Sau khi biết mình đã bị lừa, nhưng hành trình đi tìm công lý cũng không hề dễ dàng. Ban đầu, tôi đến khai báo với Công an Q.Phú Nhuận là nơi tôi đang cư trú. Nơi đây hướng dẫn tôi về làm việc với Công an P.13, Q.10 là nơi tài khoản ngân hàng của tôi được mở. Đến Công an P.13 thì tôi được yêu cầu đến Phòng An ninh mạng và sử dụng công nghệ cao (Công an TP.HCM). Tại đây, tôi được nhận đơn nhưng sau đó thì nhận được điện thoại báo rằng đơn vị này chỉ thụ lý các vụ án có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, nên họ đã chuyển hồ sơ sang Công an Q.Phú Nhuận với lý do hộ khẩu tôi ở quận nào thì đến cơ quan quận đó để họ thụ lý. Và có lẽ vòng tròn này sẽ còn tiếp diễn nên tôi gửi đơn nhờ Báo Thanh Niên can thiệp”.
Chị V nói thêm: “Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người khi tìm việc làm trên mạng”.
Bình luận (0)