Mất hàng trăm thanh sắt chắn rác trên quốc lộ 20

26/07/2018 09:24 GMT+7

Hàng trăm thanh sắt chắn rác được lắp đặt trên tuyến quốc lộ (QL) 20, đoạn đi qua địa bàn H. Thống Nhất (Đồng Nai) biến mất, gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông.

Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông
Theo quan sát của chúng tôi, tuyến QL 20, đoạn qua địa bàn H. Thống Nhất dài khoảng 17 km nhưng có cả trăm thanh sắt chắn rác ở các hố ga đã biến mất, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Ông Nguyễn Sinh Thành (ngụ ấp Bạch Lâm, xã Gia Tân 2) cho biết trước đây, khi chưa nâng cấp QL20, đoạn qua địa bàn ấp Bạch Lâm thường xuyên bị ngập do hệ thống mương thoát nước nhỏ hẹp, không được nạo vét. “Sau khi nâng cấp xong (năm 2015), người dân chúng tôi vui mừng ngỡ sẽ không còn cảnh ngập lụt, đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, mùa mưa đến rác bám đầy vào những thanh sắt chắn rác, nước không sao thoát được, gây ngập đường. Thấy vậy, người dân ra cạy thanh sắt chắn rác lên để cho nước thoát nhưng sau đó không đậy lại và… biến mất luôn từ lúc nào không hay. Bây giờ rác lấp đầy miệng hố ga, nước không thoát được lại ngập đường như trước, nhiều nơi thì hở hang rất nguy hiểm, nếu không để ý thì rất dễ rớt xuống mương nước”, ông Thành nói.
Còn ông Nguyễn Văn Duyên (ấp Lê Lợi 2, xã Quang Trung) nói thêm: “Chúng tôi không hiểu sao đơn vị chủ quản tuyến QL20 sao không đến dọn dẹp rác vào mùa mưa, để rác bám đầy vào các thanh chắn. Hơn nữa, thanh sắt chắn rác được thiết kế quá nhỏ so với lượng nước tràn về. Chính vì thế, cứ mưa là nước tràn ra đường gây ngập lụt. Nhiều chỗ không có thanh sắt chắn rác tạo thành những cái bẫy rất nguy hiểm. Hôm trước, có 2 em học sinh đi học về đùa giỡn, rớt xuống nhưng may mắn chỉ bị xây xước nhẹ”. Cũng theo ông Duyên, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND các cấp, thậm chí cả ĐBQH về tình trạng mất an toàn giao thông vì những thanh sắt chắn rác nơi đây bị mất. Tuy nhiên, kiến nghị hết năm này qua năm khác, nhưng không hề được giải quyết gây bức xúc cho người dân.
Mất hàng trăm thanh sắt chắn rác trên quốc lộ 201
Hố ga bị mất thanh sắt chắn rác làm đất đá bám đầy không thoát được nước Ảnh: Thanh Chương
Sẽ khắc phục trong thời gian tới
Một lãnh đạo Phòng kinh tế hạ tầng H. Thống Nhất cho biết, cơ quan này cũng đã kiến nghị rất nhiều lần với đơn vị chủ quản sớm khắc phục tình trạng mất thanh sắt chắn rác ở những hố ga trên tuyến QL20, tránh xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời kiến nghị phải thường xuyên thu dọn rác để thoát nước vào mùa mưa nhưng chưa thấy động tĩnh gì. Đơn vị chủ quản trả lời đang đi khảo sát và sẽ cho khắc phục trong thời gian tới.
Trong khi đó, ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ IV.2 (thuộc Cục quản lý đường bộ IV- đơn vị quản lý QL20) thừa nhận, hiện nay việc mất những thanh sắt chắn rác trên QL20 đã làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. “Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã cho khảo sát, thống kê đoạn qua địa bàn H.Thống Nhất có 115 thanh sắt chắn rác đã bị mất, thiệt hại trên 100 triệu đồng. Đơn vị đã khắc phục được khoảng 50 thanh. Vì đây là tài sản quốc gia nên chúng tôi đã có văn bản gửi Công an H. Thống Nhất và các xã có tuyến QL20 đi qua điều tra làm rõ nhưng đến nay chưa nhận được sự hỗ trợ, mà tình trạng mất cắp liên tiếp xảy ra. Người dân khi phát kẻ gian trộm cắp những thanh sắt chắn rác cần thông tin đến cơ quan chức năng để hạn chế tình trạng này”, ông Triển nói.
Về việc ngập rác, ông Triển cho biết cũng đã tuyên tuyền đến các hộ dân nâng cao ý thức không vứt rác ra đường gây tắc nghẽn ở các nơi đặt thanh sắt chắn rác. “Do lực lượng mỏng, trong khi đó quản lý toàn tuyến 75km thì không thể kịp thời được trong việc thu dọn rác. Cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, chúng tôi sẽ triển khai lắp đặt lại những thanh sắt chắn rác trên tuyến QL20 đoạn qua địa bàn H. Thống Nhất và sẽ thiết kế lại cho phù hợp đối với những thanh sắt chống rác để hạn chế mất cắp cũng như đảm bảo thoát nước nhanh hơn”, ông Triển nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.