Mặt trái của Facebook Live

10/07/2016 10:39 GMT+7

Facebook Live cho phép người sử dụng phát video trực tiếp trên mạng xã hội, nhưng sau vụ tấn công vào cảnh sát Dallas bằng súng bắn tỉa hôm 8.7 vừa qua, nhiều lo ngại về tính năng này đã được đặt ra.

Đoạn video truyền trực tiếp từ hiện trường của Michael Kevin Bautista về vụ đấu súng giữa cảnh sát Dallas và tay súng bắn tỉa thông qua Facebook Live trên trang mạng xã hội nhiều người dùng nhất đã nhanh chóng lan tỏa trên các phương tiện truyền thông, nhận được hơn 5,2 triệu lượt xem và hơn 141.000 lượt share (chia sẻ) hôm 8.7.
Vụ tấn công xảy ra khi cảnh sát đang bảo vệ người biểu tình ở trung tâm thành phố Dallas (Mỹ), phản đối vụ việc liên quan đến cảnh sát Mỹ nổ súng bắn chết một thanh niên da màu có tên Philando Castile ở khu ngoại ô Minnesota hôm 6.7 (vụ việc được vị hôn phu của Castile tên là Diamond Reynolds truyền trực tiếp trên Facebook Live, sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội).
Hôm 7.7, trên blog cá nhân, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nhận xét về video của Reynolds rằng: “Những hình ảnh mà chúng tôi đã thấy trong tuần này thực sự ghê rợn và đau lòng. Nó cho thấy sự sợ hãi của hàng triệu thành viên cộng đồng Facebook phải gặp mỗi ngày. Trong khi tôi hi vọng chúng ta không bao giờ phải thấy một video như của Diamond, nhưng nó nhắc nhở chúng ta tại sao mọi người phải đoàn kết với nhau để xây dựng một thế giới cởi mở và kết nối với nhau là rất quan trọng”.
Chuyên gia truyền thông xã hội và là Chủ tịch JRM Comm Jason Mollica cho biết trên FoxNews.com rằng Facebook Live có thể thực hiện một công việc quan trọng đó là: “Kết nối số giúp mọi người đoàn kết hơn. Tuy nhiên, như những gì chúng ta đã nhìn thấy, tất cả phương tiện truyền thông xã hội cũng có mặt trái. Hiện ông Zuckerberg đang cố gắng để giúp thay đổi điều đó theo cách tích cực”.
Ông Mollica cũng nói thêm rằng vụ bắn chết người ở Minnesota đưa ra ánh sáng chỉ đơn giản là thể hiện những gì mà cuộc sống đang thay đổi. Tuy nhiên, Facebook phải cẩn thận hơn với những nội dung phát trực tiếp. Việc người sử dụng nổi hứng muốn chia sẻ video có thể đưa lên những nội dung đáng lo ngại.
Theo TechCrunch video của Reynolds đã được gỡ khỏi Facebook trong vài giờ do những lo ngại, với nguyên nhân được Facebook đưa ra là vì “trục trặc kỹ thuật”. Tuy nhiên đoạn video sau đó đã xuất hiện trở lại kèm cảnh báo từ chối tránh nhiệm với nội dung đồ họa trong đó.
Ngoài ra, cũng có một số lo ngại rằng Facebook Live sẽ được sử dụng bởi những người có tư tưởng cực đoan, chẳng hạn như khủng bố, như trường hợp livestreaming từ một người được cho là ủng hộ IS tiến hành giết hại hai vợ chồng một sĩ quan cảnh sát Pháp.
“Có những trường hợp người sử dụng có ý định xấu khi sử dụng Facebook Live như để khuếch đại vụ việc”, ông Mollica lưu ý thêm.
Theo Reuters, sau vụ tấn công nói trên thì Facebook đang mở rộng đội ngũ giám sát của mình với mục đích đánh giá những nội dung Live, với thời gian làm việc 24/24. Trang mạng xã hội cũng đang tìm cách chặn chương trình phát sóng Live một cuộc tấn công bằng cách giám sát nội dung stream. Điều này sẽ cho phép Facebook nhanh chóng loại bỏ nội dung và giảm phụ thuộc vào những báo cáo video vi phạm các tiêu chuẩn của mạng lưới từ phía người dùng.
Mollica tin rằng "bất chấp những thách thức, Facebook Live thực sự là một công cụ tuyệt vời cho người dùng. Nó có thể sử dụng để giúp mọi người bắt đầu cuộc trò chuyện, mở ra thế giới chúng ta giao tiếp với những người khác, dạy chúng ta những vấn đề mà mình đang suy nghĩ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.