Cẩn thận với nguy cơ mất tiền từ tài khoản "rác"
Lợi dụng việc các bạn trẻ mới lên đại học, còn "non tay" khi lần đầu phải tự quản lý các khoản chi tiêu lớn, nhiều đối tượng xấu đã tiếp cận và thực hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi. Các đối tượng thường giả danh cơ quan chức năng, cơ quan thuế, công an,… gọi điện thoại đến để thuyết phục cài đặt ứng dụng có chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, lấy cắp thông tin bảo mật như tài khoản đăng nhập, mật khẩu, OTP, và thậm chí là dữ liệu sinh trắc học như khuôn mặt hoặc dấu vân tay, từ đó chiếm đoạt tài sản cá nhân.
Cụ thể vào cuối tháng 10.2024, H. (19 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) - là nạn nhân của trường hợp bị lừa đảo qua việc cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Trong lúc chọn mua sản phẩm tại một cửa hàng thời trang trực tuyến, vì muốn nhận ưu đãi từ cửa hàng nên H. đã tải ứng dụng lạ và thanh toán bằng mã QR trên app đó. Tuy nhiên ngay sau khi quét mã xong, H. tá hỏa vì thông báo bị trừ 15 triệu đồng. Sau khi nhờ kiểm tra, H. mới biết đối tượng lừa đảo đã kiểm soát thiết bị và tài khoản ngân hàng ngay khi chị cài đặt thành công ứng dụng ưu đãi.
Một tình huống khác, bạn T. (18 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) lần đầu lên Hà Nội, cần chuyển khoản tiền nhập học hơn 12 triệu đồng cho nhà trường. Vì mới lập tài khoản, điện thoại lại không quét được CCCD gắn chip nên T. đã nghe theo lời của một người tự xưng nhân viên ngân hàng ở gần nhà giúp quét sinh trắc học. Đối tượng yêu cầu T. cài đặt một ứng dụng lạ, giải thích để phụ trợ quét NFC và chỉ sau 3 tiếng sẽ tự cập nhật dữ liệu từ VNeID sang. T. tin tưởng làm theo, không ngờ tối về, tài khoản bị trừ liên tiếp hơn 20 triệu đồng do đã dính mã độc.
App MBBank tự động ngăn chặn giao dịch khi phát hiện mã độc trên thiết bị
Trước tình hình đó, MB đã ra mắt tính năng App Protection trên App MBBank, cung cấp lớp bảo vệ tiên tiến để nâng cao an ninh tài khoản. Chỉ trong nửa đầu tháng 10, tính năng đã thành công bảo vệ hơn 20 tỉ đồng của gần 1.000 khách hàng.
App Protection được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn mà vẫn giữ nguyên trải nghiệm sử dụng thuận tiện cho khách hàng. Khi mở App MBBank, hệ thống sẽ tự động quét và đánh giá môi trường. Nếu phát hiện thiết bị của người dùng bị nhiễm mã độc hoặc phần mềm gián điệp, App MBBank tự động phát hiện, gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng ngay. Trường hợp nguy cơ xâm nhập cao, App MBBank sẽ tự động thoát khỏi ứng dụng hoặc tạm ngưng giao dịch và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước kế tiếp nhằm tránh bị đánh cắp tài sản.
Bên cạnh làm tròn nhiệm vụ "bảo vệ ví tiền" của khách hàng, MB còn là ngân hàng hỗ trợ nhiều cách thức cập nhật sinh trắc học để hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học dễ dàng trong mọi tình huống. Với các thiết bị đủ điều kiện, khách hàng có thể thực hiện ngay trên App MBBank chỉ với 1 phút thao tác. MB hiện đã hỗ trợ đầy đủ công nghệ nhận diện dữ liệu qua CCCD gắn chip và qua tài khoản VNeID. Với các khách hàng gặp khó khăn như T., nhà xa ngân hàng, thiết bị chưa cập nhật để quét NFC, MB cũng ra mắt tính năng "Sinh trắc có hội", cho phép người dùng cập nhật sinh trắc hộ người khác thông qua chính App MBBank của bản thân. Chỉ cần có thiết bị quét được NFC và đã cập nhật thành công sinh trắc học trong mục "Giấy tờ tùy thân", khách hàng có thể chọn tính năng "Sinh trắc có hội" trong mục "Thêm" trên App MBBank và làm theo các hướng dẫn để cập nhật dữ liệu sinh trắc giúp người thân, bạn bè dễ dàng trong 2 phút.
Trường hợp khách hàng không thể thực hiện online, MB cũng đã ra quân liên tục hỗ trợ tại hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch toàn quốc, đặc biệt khi đã có quy định khách hàng không thể giao dịch online nếu chưa cập nhật sinh trắc học từ ngày 1.1.2025.
Bình luận (0)