Matthew J.Siegel: "Nếu có cơ hội, tôi sẽ làm phim với người Việt Nam"

30/08/2009 10:48 GMT+7

(TNTT>) Được biết tới nhiều với vai trò người quay phim cho các bộ phim Hollywood nổi tiếng như Matrix, Mr.& Mrs. Smith và từng tham gia khá nhiều chương trình truyền hình thực tế với vai trò là giám đốc hình ảnh (DOP), Matthew J. Siegel vừa sang Việt Nam tham gia giảng dạy lớp học ngắn hạn cho các đạo diễn, quay phim về cách làm phim kỹ thuật số.

TN TT&GT đã có cuộc trò chuyện với Matt sau những giờ học căng thẳng.

Khởi nghiệp bằng những buổi chụp hình thời trang, nhưng lại thành công với vai trò DOP và trụ luôn ở nghề này, vì sao ông lại có sự chuyển hướng như vậy? Theo ông điều khác nhau rõ rệt nhất ở nhiếp ảnh gia, người quay phim và giám đốc hình ảnh là gì?

Nhiếp ảnh gia làm việc độc lập, anh ta chỉ cần làm thế nào để bấm được những tấm ảnh có hồn nhất của người mẫu, hay chủ đề, trong khi đó, người quay phim và giám đốc hình ảnh thì khác, họ cần phải làm việc chung, phải kết hợp thật nhuần nhuyễn với toàn bộ ê-kíp từ âm thanh, ánh sáng đến diễn viên, đạo diễn.

Sự khác nhau rõ rệt nhất ở người quay phim và giám đốc hình ảnh là người quay phim phải đứng gần diễn viên và ghi lại thật rõ nét những gì họ đang diễn, trong khi đó giám đốc hình ảnh có thể bị “tống” lên một chiếc xe chạy ra xa cách đó vài dặm để có cái nhìn toàn cảnh về khung hình sẽ được thấy trên phim. Hiện tại tôi vẫn là một nhiếp ảnh gia và vẫn hay đi săn ảnh. Năm 2007 tôi cùng vợ sang VN du lịch và chúng tôi đã chụp rất nhiều cảnh đẹp ở đất nước bạn đấy! Tuy nhiên tôi thích công việc DOP vì nó giúp tôi kể một câu chuyện dài. Những việc tôi làm trong thời gian qua như chụp ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí, làm phim phóng sự, phim kinh tế... đều giúp tôi chuyển tải những câu chuyện mà tôi đã chứng kiến.

Vậy theo ông như thế nào mới trở thành một DOP chuyên nghiệp? Liệu những nhà quay phim VN đã học khóa học của ông có đáp ứng được những tiêu chí đó?

Một DOP giỏi cần có 3 tiêu chí: phải có tính logic, phải tâm lý và phải có tính kinh tế. Tâm lý và logic giúp bộ phim thuyết phục hơn, trong khi đó tính kinh tế giúp bộ phim trở nên khả thi hơn. Một DOP chuyên nghiệp phải là người đưa ra được lựa chọn thông minh nhất trong một kinh phí giới hạn và phải biết linh hoạt giữa kinh phí và chất lượng phim.

Thật ra 3 ngày học là một thời gian ngắn, nên tôi không nghĩ mình có thể đánh giá gì cả. Tuy nhiên cái tôi thấy ở các nhà quay phim VN là họ rất thích học những công nghệ mới, có kỹ thuật quay phim tốt và biết làm thế nào để có một bộ phim hay.

Vậy nếu được mời, ông có nghĩ mình sẽ kết hợp tốt với một ê-kíp làm phim người Việt để cho ra những thước phim hay?

Tôi nghĩ là có. Bởi tôi từng làm việc ở nhiều nước châu Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore, vì thế tôi hiểu văn hóa làm phim của người châu Á. Nếu có cơ hội chắc chắn tôi sẽ quay lại VN để làm phim với toàn bộ ê-kíp người Việt, từ nhà sản xuất đến diễn viên…

Trước khi đến đây ông đã xem bộ phim nào của VN chưa?

Tôi chỉ mới được xem 3 phim VN ở nước ngoài là: Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng và Mùi đu đủ xanh (cả 3 phim đều của đạo diễn Việt kiều Pháp, Trần Anh Hùng). Tuy nhiên tôi không biết những phim ấy có được xem phim của VN không, vì toàn bộ đoàn làm phim là những người Việt sống ở Pháp, học ở Pháp và chỉ về VN để làm phim, nên có thể cái họ mang đến không thực sự là phim của VN. Mới đây tôi lại nghe nói đạo diễn của Mùa hè chiều thẳng đứng lại kết hợp với Trung Quốc làm một phim gì đó về VN nên tôi càng… không chắc những phim mình xem là của VN. Tôi nghĩ nếu có cơ hội xem phim VN nhiều hơn thì tôi sẽ có những nhận định chính xác hơn. Dầu vậy, hôm nay tôi cũng đã được đến rạp chiếu phim của VN và tôi thấy nó rất đẹp, không thua gì rạp chiếu bóng ở Thái Lan và Indonesia.

Tôi nghĩ ngành công nghiệp điện ảnh ở VN đang ở trên đà phát triển. Đất nước các bạn có một thế mạnh rất lớn trong ngành công nghiệp này mà không nước nào có được, đó là những cảnh thiên nhiên cực đẹp. Tôi đã có dịp đi vịnh Hạ Long, Hội An… được thấy những cảnh đẹp mà trước giờ tôi ngỡ chỉ có thể thấy trong mơ. Tôi đã lặng người trước cảnh vịnh Hạ Long lúc hoàng hôn, mặt biển từ xanh chuyển dần thành xanh sậm trong khi đó ánh dương ở đằng xa phía chân trời đổ màu vàng ối lên những đám mây biến chúng thành những khối màu xám pha lẫn màu huyết dụ… đẹp vô cùng, không thể diễn tả hết bằng lời!

Lê Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.