(TNO) Vụ máy bay của hãng AirAsia rơi ở biển Java đã khép lại năm thảm họa hàng không 2014, cướp đi sinh mạng trên 1.000 người, theo AFP.
Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (Malaysia) - Ảnh: Reuters
|
Chính quyền Malaysia tuyên bố MH370 rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương và không ai trên máy bay sống sót. Nhưng mãi đến nay lực lượng tìm kiếm quốc tế vẫn không thể tìm ra được bất kỳ dấu vết nào của MH370.
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters
|
Hàng loạt giả thuyết được đưa ra về sự mất tích bí ẩn của MH370 bao gồm: máy bay bị không tặc, phi công lái máy bay tự sát, máy bay cháy trên không, máy bay bị bắn hạ…
Bốn tháng sau đó, vào ngày 17.7.2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine, khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.
Phương Tây và chính quyền Ukraine tố cáo phe ly khai được cho thân là Nga đang kiểm soát miền đông Ukraine bắn hạ MH17 bằng một tên lửa. Trong khi đó, phe ly khai và Nga tố chiến đấu cơ của chính quyền Ukraine bắn hạ MH17.
|
Chỉ trong vòng một tuần sau vụ MH17, vào ngày 23.7, một máy bay của hãng TransAsia Airways (Đài Loan), chuyến bay 222, đâm vào một tòa nhà trong quá trình hạ cánh xuống sân bay ở đảo Bành Hồ, Đài Loan, khiến 48 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 10 người sống sót . Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là thời tiết xấu.
Đến ngày 24.7, máy bay của hãng Air Algerie (Algeria), chuyến bay 5017, rơi xuống Mali, cướp đi sinh mạng của tất cả 116 người trên máy bay.
Các mảnh vỡ máy bay Air Algerie vun vãi trên mặt đất - Ảnh: Reuters
|
Đến ngày 30.12, một số thi thể và mảnh vỡ của máy bay được phát hiện ở biển Java. Công tác tìm kiếm và cứu hộ tiếp diễn. Và còn những vụ tai nạn máy bay khác cũng đã xảy ra trong năm 2014.
Cục Lưu trữ Tai nạn Hàng không Mỹ cho biết trong năm 2014 thảm họa hàng không cướp đi sinh mạng của 1.158 người, theo đài CNN (Mỹ).
Một máy bay của hãng AirAsia - Ảnh: Reuters
|
Công tác tìm kiếm máy bay AirAsia vẫn tiếp diễn. Nếu tất cả 162 người trên chuyến bay QZ8501 thiệt mạng, 2014 là một năm có nhiều người chết nhất vì tai nạn hàng không kể từ năm 2005, cũng theo Theo Cục Lưu trữ Tai nạn Hàng không Mỹ.
Mặc dù máy bay được xem là phương tiện đi lại an toàn nhất và đã có nhiều cải tiến công nghệ kỹ thuật để đảm bảo an toàn bay, nhưng “tai nạn là điều không bao giờ tránh khỏi”, chuyên gia Ronan Hubert thuộc Cục Lưu trữ Tai nạn Hàng không Mỹ cho hay.
“Sau mỗi vụ tai nạn hàng không, chúng ta lại rút ra những bài học mới để cải thiện”, theo ông Hubert.
Bình luận (0)