Máy bay chở khách đầu tiên Trung Quốc tự sản xuất có bao nhiêu đơn đặt hàng?

Máy bay chở khách đầu tiên Trung Quốc tự sản xuất có bao nhiêu đơn đặt hàng?

30/05/2023 07:25 GMT+7

Máy bay C919 nội địa của Trung Quốc đã hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên từ Thượng Hải đến Bắc Kinh vào hôm 28.6 dưới sự quản lý của hãng hàng không China Eastern Airlines. Máy bay do Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất với mục tiêu là cạnh tranh với Airbus và Boeing khi Trung Quốc từng ngày muốn tìm cách trở nên tự chủ hơn trong các ngành công nghệ cao.

Máy bay chở khách do Trung Quốc sản xuất đã hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên vào hôm 28.5.

Chuyến bay đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc để trở nên tự chủ hơn về máy bay chở khách thương mại.

Đây là dòng máy bay phản lực thân hẹp được nghiên cứu chế tạo trong suốt 15 năm và là sản phẩm của công ty COMAC, một công ty được nhà nước hậu thuẫn nhằm cạnh tranh với Airbus và Boeing.

Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi đây là một chiến thắng của công cuộc đổi mới ở Trung Quốc.

Một số hành khách đầu tiên lên máy bay cũng hào hứng không kém. Sinh viên Bo Yuan cho biết: "Tôi rất xúc động. Thực ra, khi nghe tin về chuyến bay đầu tiên của C919, tôi đã dành cả tuần để tìm hiểu về nó. Tôi cũng tìm hiểu về thời điểm bán vé, rồi thử mua vé kể từ thời điểm chúng được bắt đầu bán".

Máy bay đã hoàn thành chuyến bay kéo dài hai giờ từ Thượng Hải đến Bắc Kinh do hãng hàng không China Eastern Airlines khai thác.

Một quan chức của COMAC gần đây cho biết công ty đã có hơn 1.200 đơn đặt hàng từ ít nhất 32 khách hàng, phần lớn trong số đó được cho là các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà sản xuất máy bay dự kiến sản lượng sau 5 năm sẽ đạt 150 chiếc/năm.

Mặc dù được lắp ráp tại Trung Quốc, chiếc máy bay này sử dụng các bộ phận như động cơ và hệ thống điện tử hàng không của các công ty phương Tây.

Cơ quan quản lý của châu Âu và Mỹ đều chưa cấp giấy chứng nhận khai thác bay cho chiếc máy bay này, vì vậy các hãng hàng không lớn trên thế giới sẽ còn phải chờ thêm một thời gian trước khi có thể khai thác chiếc C919.

Các chuyên gia ước tính tương lai xuất khẩu của C919 chủ yếu nằm ở các nước đang phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.