TNO

Máy bay không người lái kiểu ‘mẹ bồng con’

09/11/2015 19:07 GMT+7

(Tin Nóng) Một công ty con của hãng Boeing vừa thử nghiệm thành công việc dùng 1 máy bay không người lái (UAV) mang 1 UAV khác bay lên không và thả nó tự bay, rồi sau đó thu hồi chiếc UAV đó mang về mặt đất.

(Tin Nóng) Một công ty con của hãng Boeing vừa thử nghiệm thành công việc dùng 1 máy bay không người lái (UAV) mang 1 UAV khác bay lên không và thả nó tự bay, rồi sau đó thu hồi chiếc UAV đó mang về mặt đất.

Máy bay không người lái kiểu ‘mẹ bồng con’ - ảnh 1
UAV mẹ đang cắp ScanEagle bay trên không - Ảnh: Insitu

Tính ra việc này trông như dạng “tàu sân bay trên không”, theo warisboring ngày 6.11.

Công ty Insitu, một nhánh của Boeing chuyên sản xuất UAV với loại ScanEagle dùng trong trinh sát của lục quân và hải quân Mỹ, mới đây đã thử nghiệm hệ thống phóng và thu hồi UAV (FLARES). Theo đó 1 UAV loại 4 chong chóng trông như loại flycam - vốn dùng nhiều trong việc quay phim chụp ảnh và cả giao hàng - cắp chiếc ScanEagle từ mặt đất bay lên đến độ cao nhất định rồi thả ra và chiếc ScanEagle tự bay đi hoạt động. Còn UAV “mẹ” đáp xuống đất nghỉ ngơi.

Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, ScanEagle bay về và lúc này UAV mẹ bay lên, thả 1 sợi dây để ScanEagle lao vào, mắc vào dây và UAV mẹ tà tà đưa nó xuống mặt đất.

Trước khi có hệ thống FLARES này, việc sử dụng ScanEagle rất nhiêu khê. Do động cơ của chiếc UAV này không đủ mạnh (máy bay này chỉ nặng có 18 kg) để tự cất cánh, nên người ta phải dùng 1 dàn phóng gọi là Mark 4 để phóng ScanEagle lên không trung cho nó bay đi. Khi máy bay quay về, người ta dùng một hệ thống thu hồi gọi là SkyHook gồm một khung thép như cánh tay vươn cao cùng 1 sợi dây căng dọc để UAV lao vào, cánh vướng dây và dính vào đó. Cả hệ thống phóng và thu hồi này nặng đến 2 tấn, phải chất trên 1 xe tải để di chuyển nếu ở trên bộ.

Máy bay không người lái kiểu ‘mẹ bồng con’ - ảnh 2
Dàn phóng Mark 4 dùng phóng ScanEagle
Máy bay không người lái kiểu ‘mẹ bồng con’ - ảnh 3
SkyHook dùng thu hồi UAV trên tàu chiến

ScanEagle tuy nhỏ, nhẹ nhưng rất linh hoạt và có thể bay cao đến 6.000 m, tốc độ 112 km/giờ, ở trên không liên tục 4 giờ, quan sát chụp ảnh và quay phim truyền về mặt đất. Loại UAV này rất phổ biến với quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Hồi năm 2014, Cơ quan nghiên cứu sáng tạo quốc phòng Mỹ từng có kế hoạch về một loại “tàu sân bay trên không” dùng phóng đi và thu hồi các UAV, với máy bay mẹ là cỡ chiếc C-130. Tuy nhiên Insitu đã tiên phong trong giải pháp máy bay mẹ - con này.

Xem cách hoạt động của UAV dạng mẹ - con của Insitu:

Tin Nóng

>> UAV tự tạo bản đồ 3D để bay
>> Cuộc chạy đua UAV Ấn Độ - Pakistan
>> Quân đội Anh tậu UAV hoạt động ở rìa không gian
>> Lục quân Mỹ cho nghỉ hưu UAV Hunter
>> Thuỵ Điển cung cấp 70 trực thăng không người lái cho Trung Quốc
>> Doanh nghiệp quốc phòng Mỹ kỳ vọng thị trường Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.