Máy bay lớn nhất thế giới lần đầu cất cánh

Thu Thảo
Thu Thảo
15/04/2019 07:51 GMT+7

Ngành hàng không vừa có một tàu bay mới vô địch về kích thước. Đó là chiếc máy bay có chiều rộng hơn một sân bóng đá, vừa bay thử lần đầu hôm 13.4 tại sa mạc Mojave ở bang California (Mỹ).

Theo CNBC, đợt bay thử này giúp Stratolaunch trở thành tàu bay lớn nhất thế giới từng cất cánh. Sải cánh của tàu bay rộng khoảng 117,3 mét, hơn chiều rộng một sân bóng đá. Stratolaunch bay tầm 2,5 giờ ở độ cao đến 5.181 mét, đạt tốc độ tối đa 304 km/giờ.
Stratolaunch có hai thân máy bay và sáu động cơ Boeing 747. Nó được chế tạo để phóng tên lửa từ trên không. Cụ thể, hệ thống “phóng trên không” có thể mang tên lửa lên độ cao tầm 10.668 mét rồi thả tên lửa. Một trong các lợi thế của hệ thống phóng như trên là tạo điều kiện cho sự quay vòng nhanh giữa các đợt phóng và mang lại sự linh hoạt cho tên lửa được phóng so với cách thông thường.
Tàu bay Stratolaunch Ảnh: Stratolaunch

Hệ thống “phóng trên không” được cả Stratolaunch lẫn hãng vũ trụ Virgin Orbit của tỉ phú Richard Branson hậu thuẫn. Stratolaunch có nhiều quan hệ đối tác cũng như kế hoạch nội bộ cho tên lửa mà tàu bay sẽ chở. SpaceX là một trong những hãng đối tác sớm nhất của Stratolaunch, song công ty sau này đổi sang hợp đồng với Orbital ATK thuộc sở hữu của Northrop Grumman để chở tên lửa Pegeasus XL. Kế hoạch phát triển đội tên lửa riêng của Stratolaunch bị hủy vào tháng 1.
Stratolaunch tên đầy đủ là Stratolaunch Systems, thuộc sở hữu của hãng Vulcan. Đây cũng là công ty quản lý tài sản của cố nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen. Tỉ phú Mỹ thành lập Stratolaunch năm 2011, hợp tác với nhà chế tạo máy bay chuyên dụng Scaled Composites. Ông Allen qua đời tháng 12.2018 vì biến chứng ung thư.
Jody Allen, chủ tịch Vulcan và người quản lý Paul G. Allen Trust, cho hay: “Chúng ta đều hiểu rằng ông Paul sẽ rất hãnh diện nếu được chứng kiến thành tựu lịch sử hôm nay. Máy bay là thành tựu kỹ thuật đáng chú ý và chúng tôi chúc mừng tất cả những người tham gia đóng góp”.
Việc ông Allen qua đời được xem là một trong những lý do khiến kế hoạch của Stratolaunch thay đổi vào đầu năm nay. Hồi tháng 1, hãng công bố chấm dứt phát triển động cơ tên lửa và tên lửa riêng, sa thải hơn 50 trong số 80 nhân viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.