Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không và các hãng hàng không nội địa. Đặc biệt, do các hãng giảm mạnh tần suất bay khiến tỷ lệ máy bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, nhất là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng máy bay của các hãng hàng không).
Để giải quyết nhu cầu này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không.
Xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.
Ông Thắng cũng lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt; không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ máy bay qua đêm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đồng thời, rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không, ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài); nghiên cứu cả phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L).
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ máy bay qua đêm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đáp ứng cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại 2 sân bay này.
Bình luận (0)