Máy bay quân sự Nga tiếp tục xuất hiện ở châu Âu

03/11/2014 06:30 GMT+7

BBC hôm qua dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết không quân nước này tiếp tục phải triển khai các chiến đấu cơ Typhoon để theo dõi và ngăn chặn một oanh tạc cơ Tu-95 của Nga tiến gần không phận Anh.


Chiến đấu cơ Typhoon - Ảnh: Eurofighter

Vụ việc mới nhất xảy ra ngày 31.10 (giờ địa phương) theo sau đợt xuất kích quy mô cực lớn của các máy bay Nga, gây náo động châu Âu hồi giữa tuần.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh, chiếc Tu-95 bị phát hiện gần vùng trời khu vực Northumberland, miền bắc Anh và “cũng như vụ việc trước đó, các chiến đấu cơ Typhoon đã lập tức xuất kích và đi kèm máy bay Nga khỏi không phận Anh”.

Ngoài ra, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết máy bay Nga cũng được nhìn thấy ở biển Baltic, biển Bắc và Đại Tây Dương trong ngày 31.10. Trước đó, trong hai ngày 28 và 29.10, không quân một loạt nước châu Âu như Anh, Bồ Đào Nha, Đức, Na Uy náo động khi hàng chục chiến đấu cơ, oanh tạc cơ và máy bay tiếp liệu Nga xuất hiện trên vùng trời châu Âu mặc dù không xâm phạm không phận nước nào. 

Phát ngôn viên Kirby chỉ trích động thái trên của Nga là “không giúp ích gì cho tình hình an ninh ở châu Âu” và kêu gọi Moscow “có những bước đi cụ thể để giảm căng thẳng”. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng các diễn biến trên là khởi đầu cho một cuộc tập trận lớn của Nga cũng như gây áp lực cho phương Tây về cuộc bầu cử do phe nổi dậy tiến hành ở miền đông Ukraine ngày 2.11.

Bất chấp phản đối gay gắt từ phương Tây và chính quyền Ukraine, các phòng phiếu vẫn được mở vào hôm qua tại Donetsk và Lugansk để bầu chọn lãnh đạo lẫn đại diện lập pháp cho hai “nước cộng hòa” tự xưng này, theo Reuters.

Nga đã tuyên bố ủng hộ cuộc bầu cử trong khi Kiev ngày 2.11 chỉ trích đây là “hành động tiếm quyền bất hợp pháp”, đồng thời cáo buộc Nga “lại đưa số lượng lớn binh sĩ và thiết bị vào lãnh thổ Ukraine” nhưng Moscow chưa có phản ứng. Các phòng phiếu sẽ đóng cửa vào sáng nay (giờ VN).

Vinh Sơn

>> Máy bay quân sự Nga tăng cường áp sát không phận châu Âu
>> Mỹ, Canada điều chiến đấu cơ chặn máy bay quân sự Nga
>> Hàng loạt máy bay quân sự Nga áp sát không phận Nhật trong 7 ngày liên tiếp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.