Máy bay quang năng vòng quanh thế giới

09/03/2015 11:49 GMT+7

(TNO) Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 ngày 9.3 bắt đầu hành trình bay vòng quanh thế giới lần đầu tiên.

(TNO) Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 ngày 9.3 bắt đầu hành trình bay vòng quanh thế giới lần đầu tiên.

Solar Impulse 2 bay trên bầu trời thành phố Abu Dhabi - Ảnh chụp màn hình trang The Guardian
Tờ The Guardian cho hay, hai phi công người Thụy Sĩ Bertrand Piccard và André Borschberg bắt đầu hành trình bay vòng quanh thế giới trong năm tháng trên chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 từ 9 giờ 30 phút sáng 9.3 (giờ Việt Nam). Hai phi công Bertrand và André là đồng chế tạo chiếc máy bay này.
Solar Impulse 2 cất cánh ở Abu Dhabi, thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), bay qua Oman trước khi hướng đến Ấn Độ. Dự kiến, máy bay sẽ dừng ở 12 địa điểm khác nhau để nghỉ ngơi, bảo trì và truyền đi thông điệp về sử dụng công nghệ năng lượng sạch trong suốt hành trình dài 35.000 km, theo Xinhua.
BBC dẫn lời André Borschberg cho biết ông tự tin rằng chiếc máy bay có thể vượt qua được các đại dương lớn, “dù cho bay năm ngày năm đêm liên tục trên các vùng biển lớn như Thái Bình Dương hay Đại Tây Dương sẽ là một thách thức không nhỏ”.
Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter (bìa trái) cùng phi công Bertrand Piccard (bìa phải) và Andre Borschberg trong một lần bay thử nghiệm chiếc Solar Impulse vào năm 2012 - Ảnh: Reuters
Bertrand Piccard và André Borschberg sẽ thay phiên nhau lái Solar Impulse 2 vì máy bay chỉ có một chỗ ngồi. Mỗi người sẽ có khoảng 250 giờ bay trong một buồng lái hẹp, theo tờ The Guardian.
Solar Impulse 2 là chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời thứ hai, sau phiên bản đầu tiên Solar Impulse. Solar Impulse 2 có sải cánh dài hơn Boeing 747 với mỗi cánh máy bay dài 72 m, mang theo 17.000 tấm pin mặt trời.
Solar Impulse 2 nặng 2,3 tấn, tương đương một chiếc ô tô mui kín Volvo, với tốc độ tối đa 140 km/giờ, thấp hơn nhiều so với tốc độ tối đa 988 km/giờ của chiếc Boeing 747. Song, nó lại không thải ra bất cứ khí CO2 nào trong suốt 1.000 km di chuyển trong khi với mỗi người trên boong, Boeing 747 thải ra 101 kg khí CO2.
Dự án máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse được phát kiến từ năm 1999, bắt đầu thực hiện từ năm 2003 với kinh phí 112 triệu USD. Mục tiêu của dự án là tăng cường nhận thức và sự ủng hộ của thế giới đối với công nghệ năng lượng sạch.
Lần bay thử nghiệm cả ngày lẫn đêm đầu tiên của Solar Impulse diễn ra vào năm 2010. Ba năm sau đó, Solar Impulse kết thúc hành trình bay từ California đến New York (Mỹ) qua năm chặng dừng trước nhiều giờ so với kế hoạch. Solar Impulse 2 thực hiện thành công lần bay thử nghiệm đầu tiên trong năm ngoái, theo Xinhua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.