Máy bay rơi ở Pháp: Cơ trưởng thét lên 'Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra'

29/03/2015 16:23 GMT+7

(TNO) Cơ trưởng đã thét lên 'Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra' khi ông nỗ lực mở cửa buồng lái trong vô vọng trên chiếc máy bay của hãng Germanwings (Đức) bị tình nghi do cơ phó Andreas Lubitz khóa để cố tình lái máy bay đâm xuống dãy núi Alps (Pháp) vào ngày 24.3, khiến 150 người thiệt mạng.

(TNO) Cơ trưởng đã thét lên “Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra” khi ông nỗ lực mở cửa buồng lái trong vô vọng trên chiếc máy bay của hãng Germanwings (Đức) bị tình nghi do cơ phó Andreas Lubitz khóa để cố tình lái máy bay đâm xuống dãy núi Alps (Pháp) vào ngày 24.3, khiến 150 người thiệt mạng.

Hành khách ngồi trên máy bay Airbus A321 của hãng Germanwings chuyến bay 4U9441 từ Barcelona đến Dusseldorf vào ngày 27.3.2015 - Ảnh: Reuters
Các công tố viên Pháp cho biết bộ ghi âm buồng lái, tức hộp đen của máy bay, cho thấy cơ phó Lubitz đã khóa cửa nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái và cố tình cho máy bay Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps, sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3, theo AFP.
Cơ trưởng đã cố mở cửa buồng lái trong khoảng thời gian 8 phút máy bay giảm độ cao sau khi ông rời khỏi buồng lái đi toilet.
Tờ Bild (Đức) ngày 29.3 cho hay dữ liệu từ bộ ghi âm buồng lái cho thấy cơ trưởng thét lên: “Vì Chúa, hãy mở cửa ra” trong khi tiếng hành khách la thét có thể được nghe thấy từ phía sau, trong khoảnh khắc trước khi máy bay rơi xuống núi.
Cơ trưởng cố dùng một cái rìu đập cửa buồng lái chống đạn và sau đó thét lên “Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra”, nhưng Lubitz im lặng.
Theo Bild, trước khi rời khỏi buồng lái cơ trưởng giải thích với đồng nghiệp rằng ông đã không có thời gian đi vệ sinh trước khi rời khỏi Barcelona.
Cơ trưởng được xác định là ông Patrick Sonderheimer, một phi công có trên 10 năm kinh nghiệm và 6.000 giờ bay máy bay Airbus A320, đài NBC News (Mỹ) ngày 28.3 dẫn lời các nguồn tin cho biết.
Giữa lúc các điều tra viên đang nỗ lực tìm kiếm các manh mối, cố lý giải động cơ của Lubitz, truyền thông Đức lần lượt phơi bày hàng loạt thông tin về Lubitz: Thị lực có vấn đề, bị trầm cảm nặng, che giấu hãng hàng không Germanwings (Đức) về bệnh tật của anh ta.
Các điều tra viên còn phát hiện hồ sơ bệnh án, thuốc trị bệnh tâm lý tại nhà cơ phó Lubitz. Anh ta từng tuyên bố với bạn gái cũ: “Một ngày nào đó anh sẽ làm một điều thay đổi toàn bộ hệ thống, và sau đó mọi người sẽ biết và nhớ đến tên anh” và có đêm Lubitz bỗng dưng thức giấc, thét lên “chúng ta đang rơi”.
Andreas Lubitz, cơ phó người Đức, bị tình nghi cố tình lái chiếc Airbus A320 chở 150 người của hãng hàng không Germanwings (Đức) đâm xuống dãy núi Alps (Pháp) hôm 24.3 - Ảnh: Reuters
"Một mình trong buồng lái"
Tờ Bild dẫn lời phi công Frank Woiton của hãng Germanwings cho biết ông từng bay cùng Lubitz. Lúc bấy giờ, Lubitz nói với Woiton về tham vọng muốn trở thành cơ trưởng và bay chuyến bay đường xa.
Woiton cho Bilb biết Lubitz lái máy bay tốt và “vì thế tôi cũng đã để anh ta một mình trong buồng lái để đi toilet”.
Sau vụ việc này, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới áp dụng quy định “hai người trong buồng lái”, buộc hai thành viên phi hành đoàn phải có mặt trong buồng lái. Người thứ hai trong buồng lái là tiếp viên hàng không nếu một trong hai phi công ra khỏi buồng lái đi vệ sinh.
Đức sẽ tổ chức buổi lễ tưởng niệm vào ngày 17.4 dành cho những nạn nhân vụ rơi máy bay. Đa số hành khách trên máy bay là người Đức và Tây Ban Nha.
Khoảng 500 thân nhân đã tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại thị trấn Digne-les-Bains (Pháp), cách hiện trường rơi máy bay ở dãy núi Alps khoảng 40 km về phía nam. Lực lượng tìm kiếm và các điều tra viên đang thu gom thi thể nạn nhân và bằng chứng tại hiện trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.