Máy bay rơi tại Pháp bị vỡ vụn

26/03/2015 07:00 GMT+7

Địa hình hiểm trở tại vị trí máy bay Airbus A320 của Hãng Germanwings gặp nạn gây khó khăn cho nỗ lực cứu hộ, thu nhặt thi thể nạn nhân và điều tra nguyên nhân.

Địa hình hiểm trở tại vị trí máy bay Airbus A320 của Hãng Germanwings gặp nạn gây khó khăn cho nỗ lực cứu hộ, thu nhặt thi thể nạn nhân và điều tra nguyên nhân.

Các học sinh Trường trung học Joseph-Koenig-Gymnasium nghẹn ngào tưởng niệm những bạn học xấu số - Ảnh: AFP Các học sinh Trường trung học Joseph-Koenig-Gymnasium nghẹn ngào tưởng niệm những
bạn học xấu số - Ảnh: AFP
Tai nạn xảy ra tại khu vực Trois-Evêchés của dãy Alps thuộc tỉnh Alpes-de-Haute-Provence, đông nam nước Pháp, làm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng vào ngày 24.3. Tờ Le Monde dẫn thông tin từ Phòng Điều tra và phân tích an ninh hàng không dân dụng Pháp (BEA) cho biết đã bắt đầu thu được một phần dữ liệu từ hộp đen thứ nhất (thiết bị ghi âm buồng lái - CVR), vốn được tìm thấy khá sớm. Việc khai thác toàn bộ thông tin từ hộp đen này sẽ mất rất nhiều thời gian. Theo Tổng thống Pháp François Hollande, vỏ hộp đen thứ hai (chuyên ghi nhận dữ liệu chuyến bay - FDR) đã được phát hiện nhưng phần ruột hộp đen bị văng ra ngoài vẫn chưa được tìm thấy.
Phi công từ chối bay A320
Theo Le Figaro, hôm qua một số phi công và tiếp viên hàng không của Hãng Germanwings đã từ chối bay “do tâm lý không đảm bảo” và được chấp nhận. Do vậy, hãng này đã phải hủy khoảng 30 chuyến bay tại châu Âu. Cùng ngày, nhiều phi công Anh cũng từ chối lái các máy bay A320 nên nhiều chuyến bay tại Đức và Anh đã bị hủy hoặc dời lại.
Theo tờ Le Figaro, điều tra sơ bộ cho thấy máy bay số hiệu 4U9525 của Hãng Germanwings (thuộc Tập đoàn Lufthansa của Đức) khởi hành bình thường ở sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) vào 9 giờ 01 (giờ địa phương) ngày 24.3. Đến 9 giờ 53 thì hệ thống ra đa của Pháp mất mọi tín hiệu của máy bay này nên Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp (DGAC) đã phát tín hiệu nguy cấp. Máy bay đã đột ngột giảm tốc độ, giảm độ cao và rơi vào khu vực đồi núi Trois-Evêchés. Tác động của vụ va chạm mạnh đến mức máy bay gần như nát vụn. Các mảnh vỡ văng rải rác trên một khu vực rộng khoảng 2 ha, mảnh lớn nhất cũng chỉ còn dài không quá 1 m.
Do tai nạn xảy ra ở sườn núi, địa hình dốc và hiểm trở nên chỉ có thể tiếp cận bằng đường hàng không. Chính phủ Pháp đã điều khoảng 300 hiến binh, cảnh sát, 380 lính cứu hỏa cùng 17 trực thăng, 1 máy bay tiếp liệu để phục vụ điều tra và đưa các thi thể nạn nhân đến bệnh viện. Việc giám nghiệm sẽ mất nhiều tuần vì phải lấy mẫu ADN của người nhà nhằm so sánh với những gì thu thập do không còn thi hài nào nguyên vẹn để nhận dạng.
Thảm họa “không thể lý giải”
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết hiện “không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào” về nguyên nhân tai nạn. Hiện giả thuyết được các chuyên gia đề cập nhiều nhất là máy bay gặp sự cố kỹ thuật. Máy bay đã rơi nhanh, từ độ cao 9.000 m xuống 2.000 m trong 8 phút nhưng không phải rơi tự do. Như vậy, có thể phi công đã can thiệp để máy bay hạ cánh khẩn cấp. Chuyên gia Robert Galan nhận định trên tờ Le Figaro: “Có thể đã xảy ra sự cố kỹ thuật như hỏng hóc trong cấu trúc máy bay, hỏng ở hệ thống điều khiển hoặc xảy ra nổ ở động cơ”.
Một giả thuyết khác là máy bay bị giảm áp đột ngột. Khi bị giảm áp thông thường, phi công sẽ cho hạ độ cao để cân bằng áp suất. Trong trường hợp giảm áp đột ngột của máy bay (xuất hiện lỗ hổng ở phần thân do va chạm hoặc cửa máy bay bị hỏng…), phi công chỉ có khoảng 25 giây để nhận định tình hình và xử lý. Điều này có thể giải thích vì sao phi công không kịp phát tín hiệu cầu cứu. Khả năng chuyến bay 4U9525 rơi do thời tiết hoặc khủng bố được đánh giá là khá thấp bởi thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực Trois-Evêchés rất khô ráo, ít mây và việc các mảnh vỡ vương vãi trong phạm vi rộng 2 ha cho thấy máy bay không phát nổ trên không. Giám đốc điều hành Tập đoàn Lufthansa Carsten Spohr hôm qua nhận xét việc chiếc máy bay ở trong điều kiện máy móc ổn định, với hai phi công giàu kinh nghiệm gặp phải một thảm kịch như thế ở độ cao hành trình là “không thể lý giải”.
Nhiều nạn nhân là người Đức và Tây Ban Nha
Hôm qua, Giám đốc Hãng Germanwings Thomas Winkelmann đã công bố quốc tịch của 150 nạn nhân. Tổng cộng có công dân của 16 quốc gia có mặt trên chuyến bay, nhiều nhất là công dân Đức (72 người) và Tây Ban Nha (51 người), theo tờ Le Monde.
Trong số này, có 16 học sinh và 2 giáo viên của Trường trung học Joseph-König ở thị trấn Haltern am See, phía tây nước Đức. Các em đều 15 tuổi và vừa dự một khóa giao lưu ngoại ngữ ở Viện Giola de Llinars del Vallès gần TP.Barcelona (Tây Ban Nha).
Trong khi đó, đội bóng đá Dalkurd FF hiện chơi ở giải hạng 3 của Thụy Điển đã thoát nạn một cách kỳ diệu. Đội bóng này vừa kết thúc đợt tập huấn ở Tây Ban Nha đã đặt chỗ trên chuyến bay của Germanwings để đến Düsseldorf (Đức), từ đó đổi máy bay để về nước. Tuy nhiên, vào giờ chót, các cầu thủ cho rằng quá cảnh Düsseldorf quá lâu nên đã đổi sang chuyến bay khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.