Máy bay trinh sát Mỹ - Trung suýt đối đầu ở Biển Đông

10/02/2017 10:25 GMT+7

Hai quan chức Mỹ vừa xác nhận đã xảy ra tình trạng gần đối đầu “không an toàn” giữa hai máy bay trinh sát của Mỹ và Trung Quốc xung quanh bãi cạn Scarborough trên Biển Đông hôm 8.2.

Trong đó, một quan chức nói với CNN ngày 9.2 rằng máy bay Mỹ là loại P-3 Orion chuyên trinh sát biển và săn ngầm, còn phía Trung Quốc là máy bay trinh sát và cảnh báo sớm KJ-200. Hai máy bay này bay cách nhau chỉ 305 m xung quanh Scarborough, bãi cạn tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, ông Rob Shuford đã xác nhận tình hình trên với CNN và xem đó là sự kiện “không an toàn”. Ông Shuford cho biết thêm: “Chiếc P-3C của Hải quân Mỹ đang thực hiện hoạt động thường lệ theo luật pháp quốc tế. Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương luôn quan ngại về những lần tương tác không an toàn với lực lượng quân sự Trung Quốc. Chúng tôi sẽ nêu vấn đề này qua những kênh quân sự và ngoại giao thích hợp”.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng từ phía Trung Quốc.

Máy bay trinh sát và cảnh báo sớm KJ-200 của Trung Quốc chinesemilitaryreview

Một quan chức quốc phòng Mỹ cũng xác nhận với CNN rằng chiếc P-3 đã phải đổi hướng bay để đảm bảo không xảy ra va chạm trên không với chiếc KJ-200. Quan chức này nói rằng việc suýt đụng độ giữa máy bay quân sự Mỹ và Trung Quốc như vụ hôm 8.2 là “cực kỳ hiếm”, chỉ có 2 vụ tương tự trong năm 2016 và không có vụ nào trong năm 2015.

Theo CNN, sự xuất hiện của những máy bay trinh sát như P-3 và KJ-200 ở Biển Đông bắt nguồn từ nhu cầu theo dõi lẫn nhau của quân đội Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề xuất Washington nên mạnh tay hơn trong việc đối phó với những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.