Đại diện Mazda cho biết sẽ ra mắt một phiên bản RX-7 hoàn toàn mới nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của dòng xe sử dụng động cơ xoay Cosmo Sport (1967-2017).
Mẫu thể thao RX-7 thế hệ mới sẽ sở hữu khối động cơ 449 mã lực với công nghệ tăng áp kép, theo thông tin từ trang Automotive.
Được biết, mẫu Mazda RX-7 đầu tiên xuất hiện vào năm 1978, và kể từ năm 2002, hãng ô tô Nhật Bản không trình làng bất kỳ phiên bản mới nào cho dòng xe sử dụng động cơ xoay (rotary) này. RX-8 là mẫu xe thể thao cuối cùng của Mazda sở hữu động cơ xoay - Ảnh: Mazda
|
Giới thạo tin cho rằng, rất có thể, Mazda sẽ hồi sinh thế hệ động cơ xoay để trang bị cho chiếc RX-7, trước hết là để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Cosmo Sport – dòng xe sử dụng động cơ xoay đầu tiên được Mazda ra mắt hồi năm 1967.
Cũng theo nhận định của trang Automotive, Mazda dường như vẫn chưa có một hệ thống dẫn động cầu sau nào đủ tin tưởng để từ đó phát triển RX-7.
Tuy nhiên, lại có luồng ý kiến cho rằng Mazda sẽ kết hợp nền tảng (hệ thống dẫn động cầu sau) của chiếc Miata với sức mạnh động cơ tăng áp kép của người anh em RX-8, hoặc thậm chí Mazda sẽ cải tiến công nghệ SkyActiv để trang bị cho các dòng động cơ không phải động cơ xoay.Mazda từng chính thức lên tiếng “khai tử” động cơ rotary hồi năm 2012 sau khi trình làng mẫu xe thể thao RX-8. Về cơ bản, động cơ rotary chính là “linh hồn” của các mẫu xe thể thao của Mazda, từ mẫu Mazda Cosmo năm 1967 cho tới series xe thể thao RX của những năm 1970, RX-7s ở thập niên 1980 và 1990, RX-8 ở những năm 2000. Đáng tiếc, dù trải qua gần 50 năm, song động cơ xoay chẳng có mấy khác biệt. Động cơ xoay có lợi thế là trọng lượng nhẹ, sở hữu vòng tua máy lớn nên cho phép mang lại nhiều sức mạnh hơn động cơ sử dụng piston bình thường ở cùng một thể tích xy lanh, tuy nhiên loại động cơ xoay lại nổi tiếng ở khoản “ngốn” nhiên liệu. |
>> 2013: Mazda lập kỳ tích, bán hơn 4.000 xe tại Việt Nam
>> Vina Mazda xếp thứ hai trong thị phần xe du lịch Nhật tại Việt Nam
Bình luận (0)