Dù không phải hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, song Mazda vẫn là một trong những thương hiệu được người dùng đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Bởi lẽ, nếu so với các dòng sản phẩm trong cùng phân khúc, xe Mazda sở hữu những điểm cộng nhất định, tạo nên giá trị đặc trưng và khác biệt trong từng phân khúc mà thương hiệu này góp mặt.
Xe Mazda luôn được tin tưởng nhờ DNA Nhật Bản chất lượng, bền bỉ, có sức hút nhờ phong cách trẻ trung, hiện đại.
Không chỉ thành công nhờ thiết kế ngoại thất, vài năm trở lại đây, các mẫu xe Mazda còn chinh phục khách hàng bằng không gian nội thất tiệm cận với các thương hiệu hạng sang.
Những mẫu xe thế hệ mới của Mazda đều tỏ ra vượt trội nhờ sở hữu không gian cabin được bố trí theo triết lý "Human Centric - Lấy con người làm trung tâm", đến chất liệu nội thất cao cấp…, và cuối cùng là những nâng cấp về công nghệ, tiện ích.
Điều này được thể hiện rõ nét trên từng sản phẩm Mazda, trải đều ở các phân khúc. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến Mazda6 và Mazda CX-8. Bộ đôi xe "xịn sò" nhất của hãng đang được phân phối tại Việt Nam còn tạo điểm nhấn với phong cách thiết kế đậm chất văn hóa, truyền thống Nhật Bản.
Sự đột phá và khác biệt có thể nhận ra ngay khi bước vào khoang lái với chất liệu da Nappa được bố trí ở các vị trí ghế ngồi. Da Nappa cũng chính là chất liệu chủ chốt tôn vinh sự tinh giản của thiết kế KODO. Từng đường kim mũi chỉ xuyên qua lớp da đều được xử lý kỹ lưỡng theo hình thức thủ công bởi các nghệ nhân Takumi tại Nhật Bản.
Không những vậy, màu nâu gốc của da Nappa trên Mazda6 và CX-8 được sinh ra từ chính màu sắc của yên ngựa gắn liền với hình ảnh "Jinba-Ittai" (người và ngựa hợp nhất). Sự đẳng cấp còn thể hiện khi người lái di chuyển xe từ bóng râm ra dưới ánh sáng mặt trời, màu sắc của da liên tục biến chuyển từ màu espresso tối sang vàng ấm.
Bên cạnh da Nappa ở ghế ngồi, sự thời thượng trên Mazda 6 và Mazda CX-8 còn đến từ sự xuất hiện của da lộn Ultrasuede trên khu vực táp lô và cánh cửa. Loại da này bao gồm các vi sợi siêu mịn đan xen, tạo ra một kết cấu đặc biệt mềm mịn, được gia cố bằng các sợi polymer để gia tăng độ bền.
Với cách phối màu khéo léo, dưới ánh sáng, sắc màu của Ultrasuede sẽ biến đổi liên tục. Trong một khoảnh khắc, nó có màu hạt dẻ sậm hay màu nâu đỏ, lúc thì gợi nhớ đến những chùm sáng thường thấy trong tranh vẽ các ngôi đền Nhật Bản. Khi ánh mặt trời chiếu xuyên qua khoang lái, bề mặt da Ultrasuede lại trở thành một tấm đồng mạ vàng bóng bẩy gợi liên tưởng đến vẻ đẹp của lễ phục kimono truyền thống.
Khoang lái của Mazda6 và Mazda CX-8 còn có những chi tiết ốp gỗ độc đáo, khi loại gỗ được chọn cũng được xem là một "hiện thân" cho dấu ấn văn hóa của người Nhật - gỗ Sen. Loại gỗ được lấy từ cây Kalopanax bản địa Nhật Bản và là chất liệu được yêu thích trong nhiều thế kỷ, thường được sử dụng cho đồ nội thất cao cấp và nhạc cụ truyền thống, trong đó nổi tiếng nhất là trống Taiko.
Không những sang trọng và lịch lãm, loại gỗ này còn mang đến một cảm giác tự nhiên và khác biệt so với các khoang cabin hoàn toàn sử dụng chất liệu nhân tạo, giúp các mẫu xe đầu bảng nhà Mazda trở thành chuẩn mực của của thiết kế nội thất tinh tế và đầy điểm nhấn.
Đáng chú ý, ngoài những chất liệu "sang chảnh", Mazda6 và Mazda CX-8 cũng là những mẫu xe sở hữu tiện nghi vượt trội, hỗ trợ tối đa người lái. Có thể kể đến như ghế ngồi có kết cấu giúp định hình tư thế, giúp cơ thể hành khách có thể tự cân bằng một cách tự nhiên; ghế lái có tính năng nhớ vị trí và chức năng sưởi; điều hòa tự động 3 vùng độc lập; màn hình HUD hiển thị các thông tin vận hành quan trọng ngay tầm mắt người lái hay hệ thống loa Bose cao cấp với loa woofer (loa trầm) riêng biệt. Ngoài ra, bộ đôi xe Nhật cũng được trang bị hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control Plus hay gói an toàn chủ động thông minh i-Activsense với những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất của Mazda.
Riêng mẫu Mazda CX-8 còn có thêm phiên bản 6 ghế, bố trí hàng ghế thứ 2 kiểu "Captain's Seat" với bệ tì tay riêng biệt là trang bị cao cấp độc nhất so với các thương hiệu Nhật Bản khác.
Dĩ nhiên, sự "hào phóng" của Mazda trong việc lựa chọn chất liệu nội thất và tính năng công nghệ ít nhiều khiến hãng xe Nhật gặp bất lợi trong cạnh tranh, đặc biệt về giá bán. Tuy nhiên, lý giải cho lựa chọn của mình, Mazda đưa ra nghiên cứu: một người Mỹ trung bình dành 101 phút mỗi ngày sau tay lái, tức tổng cộng khoảng 37.812 giờ/người trong đời, tương đương hơn 4 năm cuộc đời dành để lái xe. Vì vậy, hãng xe Nhật đặt mục tiêu làm cho khoảng thời gian di chuyển trên xe phải trở nên thực sự chất lượng, thay vì chỉ đơn thuần di chuyển từ điểm A đến điểm B một cách nhàm chán.
Đây cũng là lý do Mazda đặc biệt chú trọng và đầu tư vào thiết kế nội thất xe hơi, khởi nguyên cho một dải sản phẩm chất lượng mang thương hiệu Mazda trên toàn cầu, giúp người dùng được nâng tầm bởi những trải nghiệm sang trọng, đẳng cấp.
Bình luận (0)